กระทรวงการต่างประเทศจัดการบรรยายสรุปประเด็นการสมัครสมาชิก OECD ของไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2024 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๗ นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้บรรยายสรุปในหัวข้อ ?Thailand?s Request for OECD Membership? แก่คณะทูตจากประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมของไทยในการเข้าเป็นสมาชิก OECD และเน้นย้ำผลประโยชน์ร่วมกันของไทยและประเทศสมาชิกในด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การส่งเสริมการลงทุน การยกระดับมาตรฐานความยั่งยืนและธรรมาภิบาล การขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสีเขียว และการส่งเสริมค่านิยมร่วมกัน รวมทั้งย้ำถึงความร่วมมือระหว่างไทยกับ OECD ที่มีมาเป็นเวลานาน

OECD ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิก ๓๘ ประเทศ เป็นองค์การระหว่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายระหว่างประเทศด้านเศรษฐกิจ สังคมและการพัฒนา ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๖ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ไทยยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงในการสมัครเป็นสมาชิก OECD และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนประเด็นดังกล่าว

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ