รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวปาฐกถาเปิดการประชุมกฎหมายสมรสเท่าเทียมในไทยและฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2024 13:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๗ นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย กล่าวปาฐกถาร่วมกับนายฌ็อง-โกลด ปวงเบิฟ (Jean-Claude Poimboeuf) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เปิดการประชุมกฎหมายสมรสเท่าเทียมในไทยและฝรั่งเศส ซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยร่วมกับกระทรวงยุติธรรม

รองปลัดกระทรวงฯ ได้ชื่นชมความก้าวหน้าของฝรั่งเศสที่ได้ผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียมตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ และยินดีที่ไทยและฝรั่งเศสยึดมั่นในค่านิยมสากลและหลักการแห่งความเท่าเทียมร่วมกัน พร้อมทั้งกล่าวต้อนรับนาย Jean-Marc Berthon เอกอัครราชทูตเพื่อสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศคนแรกของฝรั่งเศส ในโอกาสเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ มีนาคม ๒๕๖๗

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงพัฒนาการเชิงบวกของไทยในการส่งเสริมสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะการพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของสภาผู้แทนราษฎรไทย ตลอดจนเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยที่จะร่วมมือกับฝรั่งเศสทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อผลักดันวาระความเท่าเทียมทางเพศ รวมไปถึงความเท่าเทียมในมิติอื่น ๆ เพื่อสร้างสังคมที่เปิดกว้าง ครอบคลุม เท่าเทียม และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ทั้งนี้ การเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นระดับโลก ผ่านการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในสาขากฎหมายสิทธิมนุษยชนและสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เป็นหนึ่งในการดำเนินการภายใต้แผนการ Roadmap ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส ค.ศ. ๒๐๒๒-๒๐๒๔ อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวยังสะท้อนความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและรอบด้านระหว่างไทยกับฝรั่งเศสซึ่งจะครบรอบ ๓๔๐ ปีการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างสยามและฝรั่งเศสในปีหน้า และครบรอบ ๑๗๐ ปีการความสัมพันธ์ทางการทูตในปี ๒๕๖๘

การประชุมกฎหมายสมรสเท่าเทียมในไทยและฝรั่งเศสเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสัปดาห์กฎหมายและความยุติธรรมฝรั่งเศส-ไทย ครั้งที่ ๑ ซึ่งเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ในประเด็นการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ