รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์นครกว่างโจว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2024 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๗ นายกัว หย่งหาง (H.E. Mr. Guo Yonghang) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับนครกว่างโจวในสาขาต่าง ๆ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ความใกล้ชิดระดับประชาชนตั้งแต่ประวัติศาสตร์เป็นพื้นฐานสำคัญให้นครกว่างโจวและมณฑลกวางตุ้งมีความร่วมมือหลากหลายสาขาอย่างลึกซึ้งกับไทยอย่างยาวนาน และมีศักยภาพให้ขยายตัวได้อีกมาก อาทิ การค้าการลงทุน โดยเฉพาะการส่งออกข้าวไทยและการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า การท่องเที่ยว การศึกษา และความร่วมมือเมืองพี่เมืองน้อง ซึ่งกว่างโจวเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ และอยู่ระหว่างจัดทำกับจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป้าหมายสำคัญของการเยือนไทยครั้งนี้ของนายกัวฯ คือ การลงนามหนังสือแสดงเจตน์จำนงร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกัน

ทั้งนี้ นายกัวฯ เดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๒๙ มีนาคม - ๑ เมษายน ๒๕๖๗ ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนไทยครั้งแรกของนายกัวฯ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง และครั้งแรกของผู้บริหารระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์นครกว่างโจวในรอบ ๑๕ ปี ซึ่งในโอกาสนี้ นายกัวฯ ได้เชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะเยือนนครกว่างโจวในโอกาสที่สะดวกเช่นกัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ