ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้อำนวยการใหญ่และ CEO องค์กร Comit? Colbert ในโอกาสเยือนไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2024 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นาง Be?ne?dicte ?pinay ผู้อำนวยการใหญ่และ CEO องค์กร Comit? Colbert และนาย Laurent Dhennequin ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร Comit? Colbert ในโอกาสเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ เมษายน ๒๕๖๗ ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีช่วงเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการในเดือนมีนามคมที่ผ่านมา

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองต่อการพัฒนายุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์และการยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นและหัตถศิลป์ของไทยสู่ระดับสากล เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดโอกาสและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยที่คำนึงว่าฝรั่งเศสมีอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีมูลค่ามากและได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งฝ่ายไทยสามารถเรียนรู้จากความสำเร็จของฝรั่งเศส โดยเฉพาะการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรมไปสู่คนรุ่นใหม่ และการสร้าง ecosystem ที่ยั่งยืน สำหรับการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และซอฟต์พาวเวอร์ของไทย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของการบ่มเพาะเยาวชนและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยฝ่ายฝรั่งเศสพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนองค์ความรู้ให้แก่ไทย

นอกจากนี้ คณะได้เดินทางไปศึกษาดูงานสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ไอคอนสยาม พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะด้านงานหัตถศิลป์ของไทย ตลอดจนได้จัดการบรรยายถ่ายทอดองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

การเยือนดังกล่าวสะท้อนความตั้งใจของทั้งสองฝ่ายในการสานต่อความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาศักยภาพในด้านงานหัตถศิลป์ของไทย เพื่อสร้างแบรนด์และส่งเสริมคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์งานฝีมือ อันจะนำไปสู่ผลประโยชน์ต่อประชาชน และเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ