กระทรวงการต่างประเทศร่วมส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงปักกิ่ง (BJIFF) ครั้งที่ ๑๔

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 11:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ - ๒๒ เมษายน ๒๕๖๗ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กองภาพยนตร์และวีดิทัศน์ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำผู้ประกอบการเอกชนเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงปักกิ่ง (BJIFF) ครั้งที่ ๑๔ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีกิจกรรม ดังนี้

วันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗ หน่วยงานบูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรม ?Creativity Unleashed: Strengthening Thailand and China?s Partnership in Film and Content Industry? เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างภาครัฐและเอกชนไทยและจีน ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง โดยมีนายเบญจมินทร์ สุกาญจนัจที อุปทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธาน โดยผู้แทนกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยวได้บรรยายแนะนำศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย มาตรการจูงใจและสิทธิพิเศษแก่กองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศ และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการจากจีนเข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทย จำนวน ๑๐ บริษัท ทั้งผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้ให้บริการหลังการถ่ายทำ และผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ ยังได้นำเสนอผลงานและบริการที่เกี่ยวเนื่อง โดยมีหน่วยงาน องค์กร ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนจีน เข้าร่วมกว่า ๒๙ องค์กร/บริษัท

หลังจากนั้น กรมสารนิเทศได้นำคณะเยี่ยมชมและพบหารือกับผู้บริหารบริษัท iQIYI ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวีดิโอสตรีมมิงรายสำคัญในประเทศจีนและภูมิภาคเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะคอนเทนต์และแนวโน้มที่เป็นที่นิยมในประเทศจีน ช่องทางและโอกาสในการขยายความร่วมมือกับ iQIYI รวมถึงการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายการถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ ของกองถ่ายจากประเทศจีน

วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๗ นายเบญจมินทร์ สุกาญจนัจที อุปทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธานเปิดคูหาประเทศไทยในกิจกรรมตลาดภาพยนตร์ Beijing Film Market โดยมีนาย YANG Xianghua President of the Movie and Overseas Business Group บริษัท iQIYI นาย Hadi Tjahjono ผู้บริหารศูนย์ ASEAN China Center กรุงปักกิ่ง ผู้แทนกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้ประกอบการไทยและจีน ตลอดจนคณะสื่อมวลชนเข้าร่วม โดยกิจกรรมตลาดภาพยนตร์ดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๒ เมษายน ๒๕๖๗ ซึ่งหน่วยงานบูรณาการได้ร่วมกันออกคูหาในนามประเทศไทย พร้อมนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมเพื่อเปิดโอกาสการเจรจาทางธุรกิจและแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยตลอดช่วงกิจกรรมมีการเจรจาธุรกิจคิดเป็นมูลค่ากว่า ๒,๔๖๘.๔๔ ล้านบาท

นอกจากนี้ ในเทศกาลครั้งนี้ ยังมีภาพยนตร์ไทยได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลฯ จำนวน ๑ เรื่อง คือ ?มันดาลา (Rivulet of Universe)?

การเข้าร่วมเทศกาลฯ และกิจกรรมต่าง ๆ ข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความนิยมไทย และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภายใต้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และถือเป็นส่วนหนึ่งของการทูตวัฒนธรรม และการส่งเสริมความสัมพันธ์โดยเฉพาะในระดับประชาชนระหว่างไทยและจีนด้วย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ