รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐแกมเบีย ในห้วงการประชุมสุดยอดอิสลาม ครั้งที่ ๑๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2024 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๗ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับนาย Sering Modou Njie รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐแกมเบีย ในห้วงการประชุมสุดยอดอิสลาม ครั้งที่ ๑๕ ขององค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ที่กรุงบันจูล สาธารณรัฐแกมเบีย

ในโอกาสนี้ ผู้แทนพิเศษฯ แสดงความขอบคุณและยินดีกับรัฐบาลแกมเบียในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอิสลามสำเร็จลุล่วงด้วยดี ซึ่งฝ่ายแกมเบียขอบคุณไทยที่มอบหมายคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในฐานะผู้สังเกตการณ์ของ OIC

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-แกมเบีย ดำเนินไปโดยราบรื่นและยังมีลู่ทางที่จะพัฒนาต่อไป ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นที่รู้จักในนาม ?สยามเมืองยิ้ม? และ ?ชายฝั่งยิ้มแห่งแอฟริกา? สะท้อนถึงความเป็นมิตรระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา โดยฝ่ายไทยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรื้อฟื้นนโยบายของประเทศไทยต่อภูมิภาคแอฟริกา (Thailand-Africa Initiative: TAI) และโครงการความร่วมมือไตรภาคีระหว่างประเทศไทยกับ OIC เพื่อให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาแก่ประเทศสมาชิก OIC ในภูมิภาคแอฟริกา รวมถึงแกมเบีย ขณะที่ฝ่ายแกมเบียขอบคุณและแสดงความประสงค์ที่จะขยายความร่วมมือกับประเทศไทยในด้านความมั่นคง และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะการเรียนรู้ด้านการเกษตรและการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายแสดงความห่วงกังวลและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งอิสราเอล - ปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวาระที่สำคัญของการประชุมฯ ครั้งนี้

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ