รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอิสลาม ครั้งที่ ๑๕

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2024 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษ (Special Envoy) ของนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอิสลาม ครั้งที่ ๑๕ (15th Islamic Summit) ขององค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC) ที่จัดขึ้นที่กรุงบันจูล สาธารณรัฐแกมเบีย โดยมีนายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด/ ผู้แทนถาวรไทยประจำ OIC เข้าร่วมด้วย

การประชุมฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ?การส่งเสริมความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันผ่านการหารือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน? (Enhancing Unity and Solidarity through Dialogue for Sustainable Development) ซึ่งนอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับสถานการณ์ในตะวันออกกลางโดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาวการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอล - ฮามาสและสถานะของปาเลสไตน์แล้ว ที่ประชุมฯ ยังคงให้ความสำคัญกับประเด็นด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงทางอาหาร การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ปัญหาชาวโรฮิงญา สถานะของเยาวชนและสตรี วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงประเด็นการหวาดกลัวอิสลาม (Islamophobia) ซึ่งรวมถึงประทุษวาจาหรือการสื่อสารที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง (hate speech)

ทั้งนี้ องค์การความร่วมมืออิสลามมีสมาชิก ๕๗ ประเทศ นับเป็นองค์การระหว่างรัฐบาลที่สำคัญที่สุดของโลกมุสลิม โดยประเทศไทยเข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ (Observer) ของ OIC ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๔๑ โดยเป็น ๑ ใน ๕ ประเทศที่ได้รับสถานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งการเข้าร่วมเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ของ OIC ของไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และข้อมูลในประเด็นเกี่ยวข้องกับชุมชนมุสลิม เพิ่มช่องทางการขยายความร่วมมือกับประเทศโลกอิสลาม และขยายโอกาสการร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ระหว่างชุมชนไทยมุสลิมกับมุสลิมทั่วโลก โดยไทยให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับ OIC และได้ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมสำคัญของ OIC อย่างสม่ำเสมอ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ