รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา และอธิบดีอาวุโส กระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2024 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๗ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนาย Tharaka Balasuriya รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา และนาย Dharshana Perera อธิบดีอาวุโส ที่กระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา กรุงโคลัมโบ

ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แน่นแฟ้น โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนบนพื้นฐานของความเชื่อมโยงทางพุทธศาสนา และโอกาสที่จะต่อยอดความร่วมมือในหลายสาขาภายหลังการเดินทางเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย - ศรีลังกาด้วยแล้ว โดยเฉพาะสาขาประมงและพลังงานทางเลือก ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะเร่งรัดการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการติดต่อระหว่างประชาชน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนทางวิชาการด้านการเกษตรและคชบาล นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำให้ความสำคัญกับการดูแลสวัสดิภาพช้างไทยในศรีลังกาและแนวทางความร่วมมือต่อไป

ทั้งสองฝ่ายหารือประเด็นการทูตในกรอบเวทีพหุภาคี อาทิ การประชุมสุดยอดผู้นำบิมสเทค ครั้งที่ ๖ (the 6th BIMSTEC Summit) ความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue - ACD) และการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council ? HRC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๒๕ ? ๒๐๒๗ ของไทย

ฝ่ายศรีลังกาได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ได้ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ชาวศรีลังกาจำนวน ๘ คนซึ่งตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในเมียนมา และเดินทางกลับศรีลังกาได้อย่างปลอดภัย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ