ความร่วมมือของไทยกับกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (OIF)

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 11:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ที่ประชุมสุดยอดองค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (OIF) สมัยที่ 12 ที่นครควิเบก ประเทศแคนาดา มีมติรับรองการสมัครของไทยเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ขององค์การ โดยนายสาโรจน์ ชวนะวิรัช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีไทย ได้เข้าร่วมการประชุมฯ และกล่าวขอบคุณที่ประชุม พร้อมทั้งยืนยันเจตนารมย์ของไทยในการร่วมมือกับมวลสมาชิกของ OIF

องค์การ OIF ประกอบด้วยสมาชิก 53 ประเทศ สมาชิกสมทบ 3 ประเทศ และผู้สังเกตการณ์ 14 ประเทศ กระจายอยู่ทั่วทั้ง 5 ทวีป ซึ่งไทยเห็นว่าเป็นองค์การที่มีบทบาทสำคัญในเวทีโลกในการส่งเสริมสันติภาพ ระบอบประชาธิปไตย หลักสิทธิมนษยชน และมีเอกลักษณ์ในการส่งเสริมและธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมฝรั่งเศส เป็นเวทีการเมืองระหว่างประเทศบนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประเทศสมาชิก

นับเป็นเวลามากกว่า 320 ปี ที่ไทยมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับฝรั่งเศสนับตั้งแต่การส่งราชทูตไปเจริญสัมพันธไมตรีกับฝรั่งเศสครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1684 รัฐบาลไทยส่งเสริมการเรียนภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศสมายาวนาน มีสมาคมฝรั่งเศสตั้งในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1912 ปัจจุบันมีสาขา 4 แห่งในทุกภาคของไทย และโทรทัศน์ TV5 กับรายการสื่อการเรียนภาษาฝรั่งเศสสำหรับนักเรียนไทย เผยแพร่ผ่านเครือข่ายเคเบิ้ลและดาวเทียม ไปยังครอบครัวไทยที่รับเป็นสมาชิกร่วม 5 แสนครัวเรือน และในปี ค.ศ. 2007 มีนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส เดินทางไปไทยมากถึง 2.3 ล้านคน

ประเทศไทยจึงมีความยินดีร่วมมือกับประเทศ OIF ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มพูนการเสริมสร้างเครือข่ายของไทยกับประเทศต่างๆ กระจายใน 5 ทวีปทั่วโลกอีกเวทีหนึ่งแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีที่ไทยจะได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอันดีระหว่างกัน การมีส่วนช่วยส่งเสริมและเผยแพร่การใช้ภาฝรั่งเศสให้แพร่หลายยิ่งขึ้น และเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จากระดับการพัฒนาของไทยก้าวหน้าขึ้นมาก ทั้งด้านเกษตร อุตสาหกรรมขนาดกลางและย่อม และด้านสาธารณะสุข ไทยพร้อมที่จะร่วมมือไตรภาคีและพหุภาคีในการมีความร่วมมือเพื่อการพัฒนากับประเทศสมาชิก OIF ซึ่งต่างก็เป็นมิตรประเทศของไทย ไม่ว่าอยู่ใกล้หรือไกล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำแนวปรัชญาด้านเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปประยุกต์ใช้ เพื่อความอยู่ดีกินดีและความสงบเรียบร้อยในสังคมทั่วไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ