เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยพบหารือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 09:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2551 นายเอริก จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับพัฒนาการแก้ปัญหาประเด็นความขัดแย้งชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชาว่า ฝ่ายไทยได้แต่งตั้งประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก (JBC) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะนำกรอบกรอบการเจรจาสำหรับคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ระหว่างไทย-กัมพูชาเข้าที่ประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (28 ตุลาคม 2551) โดยตนได้พบหารือกับนายฮอร์ นัมฮอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ระหว่างการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 7 ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งตนได้ยืนยันว่าจะใช้กลไกทวิภาคีในการแก้ปัญหาในประเด็นดังกล่าว

เกี่ยวกับเรื่องที่ฝ่ายกัมพูชาจะร้องเรียนต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) กรณีทหารไทยได้สร้างความเสียหายต่อปราสาทพระวิหารระหว่างการปะทะกันบริเวณชายแดนเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2551 นั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงต่อเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ว่าฝ่ายไทยมิได้มีการใช้อาวุธหนักยิงใส่เข้าไปในบริเวณปราสาทพระวิหารตามที่ฝ่ายกัมพูชาอ้างแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันในประเด็นต่างๆ อาทิ การแก้ไขปัญหาชาวม้งลาว การผลักดันระบอบประชาธิปไตยในพม่า นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ