กระทรวงการต่างประเทศมอบโอกาสแก่นักศึกษาไทยห้าคนไปสัมผัสบรรยากาศจริงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 10:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2551 นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่นักศึกษาห้าคนที่ชนะการประกวดเรียงความภาษาอังกฤษจากหัวข้อ “เราจะส่งเสริมประชาธิปไตยได้อย่างไร” (How to promote democracy) ผู้ชนะจะมีโอกาสเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อสังเกตการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี การประกวดเรียงความดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายกิจกรรมที่จัดโดยกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศเพื่อเฉลิมฉลองครบ 175 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ในปี 2551

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความยินดีกับนักศึกษาที่ชนะการประกวดเรียงความซึ่งจะได้รับโอกาสเดินทางไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่ผู้สมัครอาจจะเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดหรืออาจจะเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้อวยพรให้นักศึกษาเดินทางโดยสวัสดิภาพและเก็บเกี่ยวประสบการณ์อันมีคุณค่า พร้อมทั้งในฐานะยุวทูต บอกแก่ชาวอเมริกันว่ามาจากประเทศแรกในเอเชียที่ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ

ผู้ชนะห้าคนมาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อสังเกตการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นเวลาแปดวัน โดยจะได้มีโอกาสพบเจ้าหน้าที่จากรัฐสภา ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และนักวิจัยจาก Center for Strategic and International Studies (CSIS) ตลอดจนรับฟังการบรรยายสรุปจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ จะได้ไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย จอห์นส์ ฮอปกินส์ มหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์ และมหาวิทยาลัยอเมริกันอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ