นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมืออิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 11:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมืออิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS Summit) ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และคณะมีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมืออิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS Summit) ครั้งที่ 3 ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2551 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ทั้งนี้ ก่อนการประชุมระดับผู้นำจะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2551 และระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะได้เข้าร่วมการประชุมในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยระดับรัฐมนตรีในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 ตามลำดับ

ACMECS เป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ซึ่งประกอบด้วยลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม ที่ไทยริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2546 เพื่อช่วยลดปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมบริเวณชายแดน อาทิ ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย ปัญหาการค้ายาเสพติดและการค้ามนุษย์ และปัญหาสาธารณสุข ซึ่งเกิดจากช่องว่างทางเศรษฐกิจและระดับการพัฒนา และลดความแตกต่างระหว่างประเทศสมาชิกเดิมกับสมาชิกใหม่ของอาเซียนด้วย โดยการให้ความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านความร่วมมือทั้ง 7 สาขา ได้แก่ การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน สาธารณสุขเกษตรกรรม อุตสาหกรรมและพลังงาน การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม การท่องเที่ยว และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยมีไทยเป็นผู้นำในสาขาการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน และสาธารณสุข

ในการเข้าร่วมประชุมของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ นอกจากการหารือกับผู้นำภาครัฐของประเทศสมาชิกแล้ว จะมีการประชุม ACMECS Business Forum ระหว่างผู้แทนภาคธุรกิจของประเทศสมาชิก ก่อนที่จะมีการพบหารือระหว่างผู้นำประเทศสมาชิกกับภาคธุรกิจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้มีโอกาสหารือกับผู้นำภาคธุรกิจของประเทศสมาชิกที่รวมกลุ่มกันในนามสภาธุรกิจ ACMECS (ACMECS Business Council) ได้รับฟังความต้องการ ของภาคเอกชนในการสนับสนุนเรื่องการค้า รวมถึงการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจและลงทุนในอนุภูมิภาค เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น นอกจากนี้ จะได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนายเหวียน มินห์ เจี๊ยต (Mr. Nguyen Minh Triet) ประธานาธิบดีเวียดนามที่ทำเนียบประธานาธิบดีพร้อมผู้นำประเทศสมาชิกทุกประเทศ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีจะหารือนอกรอบในระดับทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีพม่าอีกด้วย นอกจากนี้ ในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยลงนามในบันทึกความเข้าใจเรื่องการพัฒนาการฝึกอบรมวิชาชีพระหว่างไทยกับเวียดนาม

วัตถุประสงค์และหัวข้อของการประชุมครั้งนี้ คือ การติดตามความคืบหน้าในการดำเนินความร่วมมือ และการหารือเกี่ยวกับการกระชับและขยายความร่วมมือในสาขาต่างๆ ในกรอบ ACMECS ดังกล่าว เพื่อผลักดันแนวทางความร่วมมือต่อไปในอนาคต ซึ่งสะท้อนในปฏิญญาผู้นำ 2 ฉบับ ซึ่งเป็นเอกสารผลการประชุมที่จะ มีการรับรองในการประชุมครั้งนี้ คือ ปฏิญญาการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ 3 และปฏิญญาผู้นำเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยไทยให้ความสำคัญในประเด็น ดังนี้ (1) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งและการอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยการดำเนินการเพื่อลดอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายสินค้าและบุคคล ในการเพิ่มการจ้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (2) การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (3) การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างส่วนกลาง ผู้ว่าราชการจังหวัด และเอกชนท้องถิ่น (4) การผลักดันการดำเนินการตามโครงการเกษตรแบบมีสัญญา (Contract Farming) และการใช้กลไกความร่วมมือด้านการเกษตรที่มีอยู่เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และ (5) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่มากขึ้นของหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในการให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มมาตรฐานและระดับความเชี่ยวชาญของแรงงานในภูมิภาค

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ