รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ACMECS ณ กรุงฮานอย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 15:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือยุทธศาสตร์ความร่วมมืออิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 3 ซึ่งกำลังจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ณ กรุงฮานอย

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวต่อที่ประชุมถึงสภาพเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ซึ่งประเทศสมาชิก ACMECS ต้องร่วมมืออย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น สำหรับความร่วมมือในด้านการค้าและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ประสานงานหลัก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ เรียกร้องให้มีการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิก ACMECS และขอให้จัดตั้งศูนย์ one-stop-service เพิ่มขึ้นในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (the East-West Economic Corridor-EWEC) การจัดตั้งจุดตรวจสินค้าแบบครบวงจร (Single Stop Inspection) และการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือทางด้านโลจิสติกส์และการจัดการคลังสินค้าและการขนส่งตามบริเวณพื้นที่ชายแดนหลัก

ในสาขาความร่วมมือทางด้านเกษตรกรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ เน้นถึงประเด็นโครงการเกษตรแบบมีสัญญา (Contract farming) ซึ่งบันทึกความเข้าใจในเรื่องนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา และเสนอให้จัดการเจรจาชั่วคราว (interim dialogue) ระหว่างประเทศสมาชิก ACMECS เพื่อที่ประเทศสมาชิกจะสามารถหารือร่วมกันในเรื่องแผนงานประจำปี อุปสรรค และแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ ขณะที่ในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทยได้ดำเนินโครงการฝึกอบรมต่างๆ และการให้ทุนการศึกษาทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ส่วนเรื่องการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่ง ประเทศไทยให้ความสนใจอย่างมากที่จะสนับสนุนโครงการเส้นทางการเชื่อมระหว่างประเทศสมาชิก ACMECS โดยเฉพาะโครงการการเชื่อมต่อส่วนที่ยังขาดอยู่ (missing link) ภายใต้กรอบ ACMECS ด้านเครือข่ายคมนาคม

รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา โดยการยกร่างแนวทางการมีส่วนร่วมของหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในโครงการต่างๆ (The draft Guidelines for Development Partners’ Participation in ACMECS Projects) ซึ่งที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศได้รับความเห็นชอบระหว่างการประชุม ACMECS ที่เมือง Mandalay เมื่อปีที่แล้ว (คำกล่าวของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปรากฎตามเอกสารแนบ)

หลังจากการประชุมฯ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจเรื่องการพัฒนาการฝึกอบรมวิชาชีพระหว่างไทยกับเวียดนาม กับนาย Dam Huu Dac รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ผู้ทุพพลภาพ และสังคม บันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะเป็นการปูทางความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศในการส่งเสริมการฝึกอบรมสำหรับกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ