การประชุมระดับรัฐมนตรี อาเซียน-เมอร์โคซูร์ (ASEAN-MERCOSUR Ministerial Meeting) ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 15:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยจะเดินทางไปร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-เมอร์โคซูร์ (ASEAN-MERCOSUR Ministerial Meeting)ครั้งที่ 1 ณ กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551

ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-เมอร์โคซูร์ ครั้งที่ 1เป็นผลต่อเนื่องมาจากการหารืออย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศสมาชิกเมอร์โคซูร์ในระหว่างการประชุมของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา (Forum of East Asia- Latin America Cooperation — FEALAC) เมื่อเดือนสิงหาคม 2550 ที่กรุงบราซิเลีย ซึ่งที่ประชุมได้ตกลงที่จะพิจารณาหาหนทางในการพัฒนาและขยายความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ภูมิภาค

การประชุมระดับรัฐมนตรี อาเซียน-เมอร์โคซูร์ ครั้งที่ 1 มีผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมครบทุกประเทศ โดยมีบราซิลในฐานะประธานเมอร์โคซูร์ และไทยในฐานะประธานอาเซียน เป็นประธานร่วมของการประชุม ที่ประชุมจะหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศ อาทิ ความมั่นคงทางพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร สถานการณ์การเงินระหว่างประเทศ และการเจรจาการค้ารอบโดฮา นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาความร่วมมือระหว่างอาเซียนและเมอร์โคซูร์ ในอนาคตในสาขาที่มีศักยภาพต่างๆ อาทิ การค้า การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา พลังงาน การเกษตร การคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ การท่องเที่ยว ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา รวมถึงความสัมพันธ์ในระดับประชาชน

ในการประชุมครั้งนี้ ไทยในฐานะประธานอาเซียนจะกล่าวถึงการสร้างประชาคมอาเซียนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปี ค.ศ. 2015 รวมถึงการมีกฎบัตรอาเซียนที่จะทำให้อาเซียนเป็นองค์กรที่มีสถานภาพทางกฎหมาย ยึดถือกฎระเบียบในการดำเนินงาน และเน้นผลประโยชน์และการมีส่วนร่วมของประชาชน นอกจากนี้ อาเซียนยังจะมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับภายนอก โดยเฉพาะประเทศและองค์กรที่เป็นหุ้นส่วนของอาเซียน

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบราซิล และเวเนซูเอลา เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ