เลขาธิการอาเซียน แถลงข่าวร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดี กรมสารนิเทศ และนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร รองอธิบดีกรมอาเซียน ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่ จ. เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15 — 18 ธันวาคม 2551สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ได้กล่าวสรุปกำหนดการการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ซึ่งจะมีการประชุมสำคัญๆ อาทิ การประชุมสุดยอด Brunei-Indonesia-Malaysia-Philippines-East ASEAN Growth Area (BIMP-EAGA) ครั้งที่ 5 การประชุมสุดยอด Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle (IMT-GT) ครั้งที่ 4 และพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 โดยนายกรัฐมนตรีไทยเป็นประธานและจะเปิดให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าวได้โดยทั่วกัน ในวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ตามด้วยการประชุมสุดยอดอาเซียน การประชุมสุดยอดอาเซียน+3 (จีนเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น) ซึ่งจะมีการหารือกันในเรื่องปัญหาโลกร้อน การบรรเทาภัยพิบัติ ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน และการประชุมสุดยอดอาเซียน +1 แยกรายประเทศ(จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย) ในวันที่ 16 ธันวาคม 2551

สำหรับวันที่ 17 ธันวาคม 2551 จะมีการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit -EAS) ซึ่งผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน (10 ประเทศ) +3 (ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้) และ+ 3 (นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อินเดีย) รวมเป็น 16 ประเทศเข้าร่วม โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ อาทิ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ธนาคารโลก (World Bank) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์กรการค้าโลก (WTO) นำเสนอประเด็นวิกฤตการเงินโลก และแนวทางในการแก้ไข เพื่อหารือกันในที่ประชุมด้วย นอกจากนี้ในช่วงบ่าย จะมีการประชุมสุดยอด ASEAN-UN ครั้งที่ 3 ที่กรุงเทพฯ ส่วนในวันที่ 18 ธันวาคม 2551 จะมีการจัดประชุม ASEAN Global Dialogue ซึ่งจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้อภิปราย และผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และนักวิชาการ ในอาเซียนได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ทัศนะระหว่างกันในประเด็นปัญหาของโลกที่ส่งผลกระทบถึงภูมิภาคอาเซียน โดยมีจะผู้อภิปรายในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ เลขาธิการสหประชาชาติ ประธานธนาคารโลก ผู้อำนวยการองค์กรการค้าโลก ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย และเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนาหรือ UNCTAD

นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร รองอธิบดีกรมอาเซียน ได้กล่าวเสริมว่า ไทยภูมิใจการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ซึ่งนอกจากกำหนดการที่กล่าวแล้วข้างต้น ยังมีการจัดประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำอาเซียนกับประธานรัฐสภาอาเซียน ผู้แทนเยาวชนอาเซียน และภาคประชาสังคมอาเซียนอีกด้วย นอกจากนี้ ในพิธีเปิดการประชุมในวันที่ 15 ธันวาคม 2551 จะมีการเฉลิมฉลองการมีผลบังคับใช้ของกฎบัตรอาเซียน และมีการบรรเลงเพลงชาติอาเซียน (ASEAN Anthem) ซึ่งเป็นเพลงที่ชนะเลิศการประกวดแข่งขันเพลงประจำอาเซียนระดับภูมิภาคอาเซียน โดยผู้ชนะเลิศเป็นศิลปินชาวไทย

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวถึงการเตรียมการรองรับสื่อมวลชนที่จะมารายงานข่าวการประชุม ซึ่งปัจจุบันมีสื่อมวลชนลงทะเบียนแล้ว จำนวน 906 คน โดยการลงทะเบียน Online จะเปิดจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2551 สำหรับภาพข่าวการประชุม กระทรวงการต่างประเทศได้มอบให้ อสมท.เป็น Host Broadcaster และช่างภาพจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยเป็นผู้บันทึกภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่งตลอดการประชุมฯ เพื่อแจกจ่ายให้กับสื่อมวลชน และย้ำว่าไทยมีความพร้อมในการจัดประชุมครั้งนี้ และเป็นจังหวะที่ดีที่เลขาธิการอาเซียนเป็นคนไทย ซึ่งทำให้มีศักยภาพในการผลักดันอาเซียนที่จะขับเคลื่อนกลุ่มประเทศอาเซียนไปสู่เป้าหมาย จึงขอให้คนไทยทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14

ต่อข้อถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในไทยที่อาจมีผลต่อการจัดประชุมฯ เลขาธิการอาเซียนได้กล่าวว่า ประเทศต่างๆ เข้าใจดีถึงกระบวนการประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภา ซึ่งอาจจะมีความไม่สะดวกอยู่บ้าง (Inconvenience of Parliamentary Democracy) ในการนี้ หากการเปลี่ยนแปลงอยู่ในกระบวนการประชาธิปไตย ประเทศสมาชิกอาเซียนก็ย่อมจะเข้าใจดี ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าอาเซียนจะดำเนินการกับสถานการณ์ตามที่เหมาะสมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ