ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 28, 2008 08:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2551 นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ (Christopher Hill) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ (US Assistant Secretary of State) ด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู โดยภายหลังการเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าได้ชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบันต่อผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ว่าเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการทางการเมืองไทย ภายใต้ระบบประชาธิปไตย ซึ่งยอมรับการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างของประชาชน รัฐบาลไทยจะดำเนินมาตรการที่สมดุลระหว่างสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นกับการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความหวังว่าเหตุการณ์จะสิ้นสุดโดยเร็วอย่างสันติ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้แจ้งให้ฝ่ายสหรัฐฯ ทราบถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาว่า ปัจจุบันเหตุการณ์ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว โดยให้มีการหารือใน 3 ระดับ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว อันได้แก่

1) คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC)

2) คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ซึ่งได้มีการตั้งประธานของทั้งสองฝ่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ

3) การหารือในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศ ซึ่งได้มีการประสานงานและพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์จะสามารถคลี่คลายได้

ในเรื่องพม่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอธิบายให้กับฝ่ายสหรัฐฯ ทราบว่าทั้งไทยและสหรัฐฯ ต่างต้องการเห็นประชาธิปไตยในพม่า และโดยที่พม่ากำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในปี 2010 ไทยได้เสนอความช่วยเหลือทางวิชาการในการจัดการเลือกตั้ง รวมทั้งความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ มาโดยตลอด อย่างไรก็ดี ไทยไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของพม่าได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ