รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-เมอร์โคซูร์ ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Friday November 28, 2008 08:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนาย เซลโซ ลุยซ์ นูเนส อามอริม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบราซิล ได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-เมอร์โคซูร์ (ASEAN-MERCOSUR Ministerial Meeting) ครั้งที่ 1 ณ กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล

ในพิธีเปิดการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า ต้องการเห็นอาเซียนและเมอร์โคซูร์ มีความร่วมมือกันมากขึ้นในด้านเศรษฐกิจและการเงิน ทั้งนี้ ควรส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองภูมิภาค

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้แสดงความเห็นว่า อาเซียนและเมอร์โคซูร์ สามารถร่วมมือกันได้ในเรื่องความมั่นคงทางพลังงาน เนื่องจากเป็นด้านที่ทั้งสองภูมิภาคต่างมีศักยภาพ โดยสามารถเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลต่างๆ รวมถึงการศึกษาวิจัยและพัฒนาในด้านพลังงานทางเลือกและพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้

ภายหลังการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบราซิล ได้ร่วมแถลงข่าวผลการประชุมฯ ต่อสื่อมวลชน ซึ่งในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การประชุมฯ เป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นระหว่างประเทศต่างๆ รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคืบหน้าล่าสุดของการรวมกลุ่มในภูมิภาค เช่นเดียวกับการเสาะแสวงหาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างทั้งสองภูมิภาค

2. ในภาวะวิกฤตการเงินโลกเช่นในปัจจุบัน ความร่วมมือในภูมิภาคเป็นเครื่องมือสำคัญในการปกป้องเศรษฐกิจจากภายนอก ความร่วมมือภายในและระหว่างภูมิภาคทั่วโลก รวมทั้งระหว่างอาเซียนและเมอร์โคซูร์จึงมีบทบาทสำคัญยิ่งในการรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว

3. นอกจากความร่วมมือทางการเงินแล้ว รัฐมนตรีอาเซียนและเมอร์โคซูร์ยังได้ตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือในหลากหลายสาขาที่มีผลประโยชน์ตรงกัน อาทิ ความมั่นคงทางพลังงานและอาหาร การเกษตร การคมนาคมขนส่ง และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน

4. ที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้บรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในเดือนมีนาคม ปี 2552 เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการในทุกสาขาที่สามารถมีความร่วมมือกันได้ ซึ่งจะนำเสนอต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนและเมอร์โคซูร์ ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์คในปี 2552 ต่อไป

5. ที่ประชุมฯ ยังได้ตกลงให้มีการจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-เมอร์โคซูร์ ครั้งที่สองขึ้นในปี 2553 ณ ประเทศในอาเซียนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ