ไทยและบราซิลกระชับความสัมพันธ์และแสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 28, 2008 08:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายเซลโซ ลุยซ์ นูเนส อามอริม (Celso Luiz Nunes Amorim) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบราซิล ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-เมอร์โคซูร์ครั้งที่ 1 ณ กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวย้ำคำเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศบราซิลเยือนไทยในช่วงต้นปี 2552 เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-บราซิล ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศบราซิลยินดีตอบรับคำเชิญดังกล่าว

ในเรื่องวิกฤตการเงินโลก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้ฝ่ายบราซิลทราบว่า ไทยเองได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตการเงินของโลกเช่นกัน เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยขึ้นอยู่กับการส่งออกถึงร้อยละ 70 ของ GDP นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนที่พยายามส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค รวมทั้งในกรอบอาเซียน + 3 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภูมิภาค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาการค้าหลายฝ่ายรอบโดฮา โดยแสดงความหวังว่าจะบรรลุความตกลงได้ภายในสิ้นปีนี้

ในเรื่องพลังงาน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า สามารถกระชับความร่วมมือในด้านพลังงานยิ่งขึ้น โดยบราซิลพร้อมถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ในเรื่องเอทานอลและเชื้อเพลิงชีวภาพให้กับไทย โดยรัฐมนตรีต่างประเทศบราซิลเสนอให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาจัดทำความตกลงความร่วมมือว่าด้วยพลังงานระหว่างกันด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ