ความร่วมมือของหน่วยราชการในการให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติและคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2551 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและนายโอฬาร ไชยประวัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รองนายกรัฐมนตรี และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แจ้งสถานะล่าสุดเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ณ กระทรวงการต่างประเทศ สาระสำคัญของการแถลงข่าว ดังนี้

  • รัฐบาลมีนโยบายให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติให้สามารถเดินทางกลับ

ประเทศของตนและให้ชาวไทยในต่างประเทศเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยเร็ว

  • การให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความคืบหน้าขึ้นมาก โดยในช่วงแรก สามารถนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติออกจากสนามบินมาพักที่โรงแรมต่างๆ เพื่อหาทางจัดส่งกลับประเทศต่อไป โดยกำลังจะจัดตั้ง city terminals 4-6 จุดในโรงแรมต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเช็คอินก่อนเดินทางไปที่สนามบินได้ ทั้งนี้ จะมีการประกาศข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมที่เป็นที่ตั้งของ city terminal อย่างเป็นทางการต่อไป ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวฯ ขอให้นักท่องเที่ยวที่พักอาศัยอยู่นอกกรุงเทพฯ อย่าเพิ่งเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อหลีกเลี่ยงการแออัดของนักท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ซึ่งขณะนี้ที่พักในกรุงเทพฯ มีจำนวนจำกัด อีกทั้งรัฐบาลอาจจะจัดให้สนามบินในภูมิภาค อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นจุดเดินทางออกของนักท่องเที่ยวด้วย
  • สำหรับการให้ความช่วยเหลือชาวไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจะประสานกับคนไทยที่ยังติดค้างในต่างประเทศผ่านสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่
  • ในชั้นนี้ รัฐบาลมีนโยบายให้ความช่วยเหลือชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินเช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นเงินจำนวน 2,000 บาทต่อคนต่อวันเพื่อเป็นค่าที่พักและอาหาร ซึ่งจะได้มีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 2 ธันวาคม 2551
  • รองนายกรัฐมนตรีโอฬารฯ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในปีหน้าอาจลดลงกว่าครึ่งจากจำนวนนักท่องเที่ยวปีที่แล้ว กล่าวคืออาจเหลือเพียงประมาณ 6-7 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว จนอาจเป็นผลให้มีผู้ตกงานในกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวกว่าหนึ่งล้านคน หากรัฐบาลไม่มีมาตรการออกมาแก้ไข

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ