ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 14 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 9, 2008 09:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ให้เลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ออกไปเป็นในช่วงเดือนมีนาคม 2552 และต่อมาได้มีเพื่อนสมาชิกหลายประเทศได้แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ของไทย รวมทั้งบางประเทศได้เสนอให้จัดการประชุมสุดยอดฯ เร็วขึ้น นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนยืนยันความพร้อมของไทยที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่ประเทศไทย โดยพร้อมจะมีความยืดหยุ่นในการพิจารณาจัดการประชุมให้เร็วขึ้น ในทันทีที่รัฐบาลชุดใหม่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่อย่างสมบูรณ์

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอให้รัฐสภาโปรดพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อเอกสารสำคัญที่จะมีการลงนามหรือรับรองในระหว่างการประชุมสุดยอดฯ ซึ่งเดิมกำหนดไว้เป็นระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม 2551 แต่ได้ถูกเลื่อนออกไปในโอกาสแรกที่มีการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป รวมทั้งขอวิงวอนให้ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกัน เพื่อให้รัฐบาลสามารถปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 และปฏิบัติภารกิจในฐานะประธานอาเซียนจนครบวาระในปลายปี 2552 อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของราชอาณาจักรไทยในเวทีของอาเซียนและประชาคมโลก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ