กระทรวงการต่างประเทศร่วมฉลองครบรอบ 60 ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 12, 2008 10:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 นายนรชิต สิงหเสนี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงร่วมกับนาง Gwi-Yeop Son ตำแหน่ง United Nations Resident Coordinator และนายสุรสีห์ โกศลนาวิน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในพิธีเปิดงานรำลึกครบรอบ 60 ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งหน่วยงานสหประชาชาติประจำประเทศไทยได้ร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจัดขึ้น ณ จามจุรีสแควร์ ซึ่งเริ่มต้นพิธีเปิดด้วยการถ่ายทอดเทปถ้อยแถลงของนาย Ban Ki-Moon เลขาธิการสหประชาชาติ และนาง Navanethem Pillay ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนได้รับการรับรองโดยที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 3 เมื่อปี พ.ศ. 2491 (ค.ศ. 1948) และครบรอบ 60 ปี ในวันที่ 10 ธันวาคม 2551 ซึ่งถือเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากลด้วย โดยสหประชาชาติและประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยได้ร่วมดำเนินกิจกรรมฉลองโอกาสสำคัญดังกล่าวมาตลอดปี 2551 สำหรับในงานรำลึกครบรอบ 60 ปี ปฏิญญาสากลฯ ครั้งนี้ ได้มีการเผยแพร่หนังสือปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุยชน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ปรับปรุงคำแปลให้มีความทันสมัยและเข้าใจง่ายสำหรับประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้จัดหนังสือปฏิญญาฯ สำหรับเด็กและเยาวชน และหนังสือปฏิญญาฯ อักษรเบรลล์ สำหรับผู้พิการทางสายตา เพื่อเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ 60 ปี ปฏิญญาสากล โดยได้แจกจ่ายสื่อการเรียนรู้ดังกล่าวไปยังสถาบันการศึกษา ห้องสมุด และมูลนิธิคนตาบอดทั่วประเทศ รวมทั้ง ยังได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับปฏิญญาสากลฯ ผ่านสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์ www.mfa.go.th/humanrights เพื่อร่วมสร้างความตระหนักรู้ในสังคมไทย เกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนมีติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดอย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากในวันที่ 10 ธันวาคม 2551 จะเป็นวันครบรอบ 60 ปี ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังถือเป็นวันเริ่มต้นปีแห่งการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน (International Year of Human Rights Learning) ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2552 ซึ่งในโอกาสดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจะเริ่มการรณรงค์เกี่ยวกับการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน โดยการจัดสัมมนาและนิทรรศการเกี่ยวกับปฏิญญาสากลฯ และสิทธิมนุษยชนศึกษาในวันที่ 17 ธันวาคม 2551 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจะมีครูและนักเรียนกว่า 1,000 คนทั่วประเทศเข้าร่วมงานดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะแจกสื่อการเรียนรู้ที่ได้จัดทำไว้ข้างต้นให้กับครูและนักเรียนในงานดังกล่าวด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ