รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นชอบเบื้องต้นในกำหนดการใหม่ของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 16, 2008 08:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2551 ดร.มั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารและสารสนเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลไทยในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสมัยพิเศษ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ณ กรุงจาการ์ตา ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงผลการหารือของรัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนของประเทศอาเซียนซึ่งได้จัดขึ้นระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำที่มีขึ้นหนึ่งวันก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. การหารือระหว่างอาหารค่ำในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้รัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนของประเทศสมาชิกอาเซียนได้หารือกันถึงวันที่ผู้นำของแต่ละประเทศจะสะดวกตรงกันในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 หลังจากที่รัฐบาลไทยได้มีมติเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ให้เลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนฯ ออกไปจนถึงเดือนมีนาคม ศกหน้า

2. ในฐานะประธานอาเซียนและเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำในครั้งนี้ ดร. มั่น ได้บรรยายสรุปแก่ที่ประชุมถึงพัฒนาการทางบวกของสถานการณ์การเมืองภายในของไทย รวมถึงการที่รัฐสภาจะมีมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ด้วย นอกจากนี้ ดร. มั่น ได้ย้ำถึงความพร้อมและความยืดหยุ่นของฝ่ายไทยที่จะจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ให้เร็วขึ้นกว่าที่ได้ประกาศไว้ทันทีที่รัฐบาลชุดใหม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ อันเป็นไปตามที่หลายประเทศสมาชิกอาเซียนแนะนำ

3. เมื่อได้รับฟังคำอธิบายจากฝ่ายไทยแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศและผู้แทนของประเทศสมาชิกอาเซียนต่างแสดงความเข้าใจถึงสาเหตุของการเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 พร้อมกันนี้ ยังได้นอกจากนี้ ยังได้แสดงความเชื่อมั่นต่อการทำหน้าที่ประธานและการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนของไทย

4.เมื่อคำนึงว่าการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนโดยเร็วมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์การเงินโลก ในตอนแรก ที่ประชุมฯ จึงต้องการให้จัดการประชุมสุดยอดฯ ในเดือนมกราคม ศกหน้า อย่างไรก็ดี โดยที่ผู้นำของหลายประเทศมีกำหนดการอื่นแล้ว ในช่วงดังกล่าว ที่ประชุมฯ จึงเห็นว่า การจัดประชุมสุดยอดอาเซียนในช่วงครึ่งหลังของเดือนกุมภาพันธ์ ศกหน้า น่าจะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติมากกว่า ในการนี้ ที่ประชุมฯ จึงเห็นพ้องในเบื้องต้นให้จัดการประชุมสุดยอด ครั้งที่ 14 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2552

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ