ประธานกลุ่มสามฝ่ายอาเซียน-พม่า-สหประชาชาติ ในการฟื้นฟูพื้นที่และช่วยเหลือประชาชนพม่าที่ประสบภัยจากไซโคลนนาร์กีส เดินทางมาศึกษาดูงานการจัดการภัยพิบัติที่ประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 29, 2008 10:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายจ่อ ตู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า ในฐานะประธานกลุ่มสามฝ่ายอาเซียน-พม่า-สหประชาชาติ (Tripartite Core Group - TCG) ในการฟื้นฟูพื้นที่และช่วยเหลือประชาชนพม่าที่ประสบภัยจากไซโคลนนาร์กีส จะนำสมาชิก TCG รวม 7 คน รวมทั้งนายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เดินทางมาศึกษาดูงานการจัดการภัยพิบัติที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6-12 มกราคม 2552 โดยในระหว่างการเยือนฯ สมาชิก TCG มีกำหนดการเข้าพบปลัดกระทรวงการต่างประเทศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เยี่ยมชมสำนักงาน Asian Disaster Preparedness Centre (ADPC) ที่กรุงเทพฯ ตลอดจนเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด และดูงานพื้นที่ประสบภัยพิบัติสึนามิที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา

อนึ่ง TCG จัดตั้งขึ้นโดย ASEAN Humanitarian Task Force for the Victims of Cyclone Nargis ในปลายเดือนพฤษภาคม 2551 หลังจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสมัยพิเศษที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2551 โดย TCG มีบทบาทอย่างมากในการฟื้นฟูพื้นที่และช่วยเหลือประชาชนพม่าที่ประสบภัยจากไซโคลนนาร์กีส โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศและองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) เข้าไปในพื้นที่ประสบภัย และการจัดทำรายงานประเมินความเสียหายจากไซโคลนนาร์กีส โดยขณะนี้ TCG กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูและเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ ซึ่งเป็นแผน 3 ปี ระหว่างปี 2552-2554 เพื่อช่วยเหลือประชาชนและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากไซโคลนนาร์กีส โดยจะมีการเปิดตัวแผนดังกล่าวในปลายเดือนมกราคม 2552 ปัจจุบันบทบาทของ TCG ได้รับการยอมรับจากประเทศผู้ให้และประชาคมระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ