ซาอุดีอาระเบียระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่และไข่จากไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 10:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ออกมาตรการระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่สด แช่เย็น หรือแช่แข็ง และไข่ไก่จากไทย เนื่องจากมีข่าวการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศไทย โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลจนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนไป

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยในเรื่องดังกล่าว และได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุในการออกมาตรการดังกล่าว รวมทั้งช่วงเวลาที่มาตรการนั้นจะมีผลบังคับใช้ โดยได้ขอให้ประสานงานกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ และสำนักงานเกษตรในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อหาทางแก้ไขและชะลอมาตรการข้างต้น รวมทั้งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนั้น กระทรวงการต่างประเทศยังได้ประสานงานไปยังกรมปศุสัตว์และภาคเอกชน ให้ทราบถึงการประกาศมาตรการข้างต้น เพื่อให้สามารถเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อการส่งสินค้าเนื้อไก่และไข่ไปยังประเทศซาอุดีอาระเบียได้ รวมทั้งได้ขอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อรวบรวมชี้แจงแก่ฝ่ายซาอุดีอาระเบียต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ