บัวแก้วพร้อมบุกตลาดญี่ปุ่น จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัสเซีย รุกฟื้นฟูภาพลักษณ์ไทยแบบบูรณาการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 15:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2551 นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับเกี่ยวกับแผนการฟื้นฟูภาพลักษณ์ประเทศไทย ภายหลังการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจตามมติที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2552 ดังนี้

1. เมื่อเช้าวันที่ 13 มกราคม 2552 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบงบประมาณจำนวน 325 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการฟื้นฟูภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศทั้งด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากมติที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2552 ที่มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการฟื้นฟูภาพลักษณ์ประเทศแบบบูรณาการร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) กระทรวงพาณิชย์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

2. ต่อมา ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจตามมติที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2552 ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยผู้แทนระดับสูงเข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการลงทุน และ สำนักงบประมาณ

3. สาระสำคัญของการประชุมฯ สรุปได้ ดังนี้

3.1 ตลาดที่ที่ประชุมให้ความสำคัญอันดับต้นสำหรับแผนการฟื้นฟูและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศระยะเร่งด่วน ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัสเซีย ซึ่งเป็นการพิจารณาจากการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้น้ำหนักต่างกันออกไป

3.2 การฟื้นฟูภาพลักษณ์จะดำเนินไปแบบบูรณาการ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะมีการวางแผนและงบประมาณร่วมกัน โดยทีมประเทศไทยเดินทางไปทำประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในรูปแบบ Roadshow ในต่างประเทศ และประสานงานกับหน่วยงานที่มีงบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท. กระทรวงพาณิชย์ และ BOI ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โดยมีจุดประสงค์ให้การเดินทางไปในแต่ละครั้งสามารถนำไปขยายผลและให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

3.3 กระทรวงการต่างประเทศได้เริ่มดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตั้งแต่ปลายปี 2551 โดยได้มอบหมายสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศกว่า 90 แห่ง รวบรวมมุมมองของประเทศต่างๆ ต่อประเทศไทยที่อาจยังมีความแตกต่างจากข้อเท็จจริง เพื่อนำมาประมวลเป็นฐานข้อมูลสำหรับวางแนวทางการฟื้นฟูความภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ