รัฐบาลจีนมอบความช่วยเหลือ จำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับกรณีเหตุเพลิงไหม้ที่ Santika Pub

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 09:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพ งานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายจาง จิ่วหวน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสครบวาระประจำการในประเทศไทย ในโอกาสเดียวกันนี้ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้มอบเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างเป็นทางการ แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นเงินช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ Santika Pub โดยมอบให้รัฐบาลไทยนำไปใช้ในการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ตามความประสงค์

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะจัดส่งทีมแพทย์แผนปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญด้านแผลไฟไหม้และน้ำร้อนลวก จำนวน 3 คน จากโรงพยาบาลจีสุ่ยถาน ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการรักษาผู้ป่วยแผลไฟไหม้ เดินทางมาประเทศไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งในเชิงการรักษาและเชิงวิชาการด้วย

อนึ่ง ความสัมพันธ์ไทย-จีนมีความใกล้ชิดในทุกด้านและทุกระดับ โดยเฉพาะระดับประชาชน ซึ่งมีความเอื้ออาทรและให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามที่อีกฝ่ายหนึ่งประสบภัยพิบัติเสมอมา ทั้งนี้ เมื่อคราวจีนประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน เมื่อปี 2551 รัฐบาลไทยก็ได้มอบความช่วยเหลือแก่รัฐบาลจีนเป็นเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐด้วยเช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ