นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 15:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) อย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2552 ตามคำเชิญของนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาว

นายกรัฐมนตรีจะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าโดยเครื่องบินพิเศษของกองทัพอากาศ เมื่อเดินทางถึงนครหลวงเวียงจันทน์จะมีรัฐพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการที่ลานหน้าสภาแห่งชาติและไปวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์นักรบนิรนาม จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะพบหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ณ ศูนย์การประชุมหลัก 5 เพื่อหารือข้อราชการเกี่ยวกับการกระชับและพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-สปป.ลาว ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเข้าเยี่ยมคารวะนายทองสิง ทำมะวง ประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว แล้วจะไปเป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารกีฬาเอนกประสงค์มิตรภาพลาว-ไทย ซึ่งเป็นไปตามแผนความร่วมมือของไทยในการสนับสนุน สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในปี 2552 ซึ่งรัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณวงเงิน 90 ล้านบาท ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ในช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติ แก่นายกรัฐมนตรีและคณะผู้แทนไทยที่โรงแรมลาวพลาซ่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำคณะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในค่ำวันเดียวกัน

ในการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังจะได้พบหารือและมอบนโยบายให้แก่ทีมประเทศไทยใน สปป.ลาว และได้พบปะหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับภาคเอกชนไทยที่ไปลงทุนและประกอบธุรกิจต่างๆ ใน สปป.ลาวด้วย

การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีหลังจากเข้ารับตำแหน่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำตัวและสร้างความคุ้นเคยกับผู้นำ สปป.ลาว อันจะเป็นประโยชน์ในการร่วมมือกันทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี และเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายจะได้หารือและแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความร่วมมือไทย-ลาวในทุกด้าน อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง ความร่วมมือด้านไฟฟ้าและพลังงาน ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน การพัฒนาเครือข่ายคมนาคมต่างๆ ความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน เพื่อกำหนดแนวทางร่วมมือในระยะต่อไปให้คืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมและนำผลประโยชน์มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศและภูมิภาคร่วมกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ