ไทยให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพม่าจากพายุไซโคลนนาร์กีสแล้วกว่า 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2009 09:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2552 สำนักเลขาธิการอาเซียนได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN Humanitarian Task Force (ASEAN HTF) for the Victims of Cyclone Nargis ครั้งที่ 5 ที่กรุงเทพฯ โดยมีเลขาธิการอาเซียนเป็นประธานในการประชุม และมีผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ สมาชิกกลุ่มสามฝ่ายอาเซียน-พม่า-สหประชาชาติ (Tripartite Core Group - TCG) ในการฟื้นฟูพื้นที่และช่วยเหลือประชาชนพม่าที่ประสบภัยจากไซโคลนนาร์กีส สมาชิก Advisory Group ซึ่งประกอบด้วยเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) ผู้แทนธนาคารโลก (World Bank) ผู้แทนธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank — ADB) และองค์กรภาคเอกชน (NGOs) เข้าร่วมด้วย โดยนายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้เข้าร่วมประชุมในฐานะสมาชิก TCG และนายนพพร อัจฉริยวนิช ผู้แทนจากกรมอาเซียน ได้เข้าร่วมประชุมในฐานะผู้แทนไทย

ในระหว่างการประชุม เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้กล่าวชื่นชมบทบาทของ TCG ในการบรรเทาทุกข์และฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยในพม่าจากไซโคลนนาร์กีส และการดำเนินโครงการนำร่องที่หมู่บ้านเส็ก จี (Seik Gyi) ซึ่งประสบภัยอย่างร้ายแรงในช่วงที่เกิดเหตุการณ์นาร์กีส นอกจากนั้น ได้กล่าวถึงการเดินทางมาดูงานด้านการจัดการ ภัยพิบัติในประเทศไทยของ TCG ระหว่างวันที่ 6-12 มกราคม 2552 ว่าเป็นโอกาสให้ TCG ได้เรียนรู้ประสบการณ์จัดการด้านภัยพิบัติจากไทย ทั้งนี้ ไทยและอาเซียนจะทำหน้าที่อย่างดี ในกรอบ TCG เพื่อบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยจากไซโคลนนาร์กีส โดยไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือและช่วยเหลือพม่าในการสร้างที่พักพิงแก่ผู้ประสบภัย 2 แห่ง รวมทั้งการสร้างศูนย์อนามัยและศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานความช่วยเหลือแก่ประชาชนพม่าผ่านสภากาชาดไทยด้วย

ผู้แทนจากกรมอาเซียนได้กล่าวเสริมว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบปุ๋ย และกรมประมงได้มอบแห 900 ปากให้แก่พม่าด้วย รวมมูลค่าความช่วยเหลือที่ไทยได้ให้แก่พม่าจนถึงบัดนี้ คิดเป็นเงินประมาณ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 595 ล้านบาท)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ