รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือผู้แทน UNHCR กรณีผู้ลักลอบเข้าเมืองในทะเลอันดามัน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบกับนาย Raymond Hall ผู้แทนระดับภูมิภาค สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับกรณีผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาและแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ภายหลังการหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปได้ดังนี้

  • รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการแก้ปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาในสามระดับ ได้แก่ 1) ระหว่างไทยกับ UNHCR 2) ระหว่างไทย UNHCR กับประเทศที่เกี่ยวข้องในภูมิภาค (ประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทาง) และ3) ระหว่างไทยกับประเทศที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคกับ UNHCR และประเทศผู้บริจาค (donor countries) ทั้งนี้ เพื่อหาทางออกร่วมกันทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์ด้วย
  • รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่า ประเทศไทยในฐานะสมาชิกสหประชาชาติ มีประสบการณ์ทำงานร่วมกับ UNHCR และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้านถิ่นฐาน (International Organisation for Migration - IOM) มายาวนาน มีตัวอย่างการทำงานร่วมกันโดยประสบความสำเร็จ คือ กรณีผู้อพยพทางเรือชาวเวียดนามตั้งแต่หลายสิบปีที่แล้ว ซึ่งได้มีการยกร่างแผนปฏิบัติการสมบูรณ์แบบ (Comprehensive Plan of Action) ในการแก้ปัญหาดังกล่าว
  • สำหรับกรณีของผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญานั้น ฝ่ายไทยได้ประสานกับทั้ง UNHCR ผู้แทนจากประเทศที่เกี่ยวข้องและประเทศผู้บริจาค (donor countries) อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่กรุงเทพฯ และนครเจนีวา ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า การแก้ปัญหานี้ต้องใช้งบประมาณ เพื่อสามารถให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงญาได้อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะในการแก้ปัญหาที่ต้นทาง
  • สำหรับความร่วมมือในระดับภูมิภาคนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งนาย Hall ว่า ไทยได้ประสานกับ พม่า บังกลาเทศ อินเดีย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบหมายให้นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมหารือกับเอกอัครราชทูตจากประเทศดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว นอกจากนี้ ไทยกำลังพิจารณาหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นหารือในกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคต่างๆ เช่น ARF ASEAN BIMSTEC และ Indian Ocean Regional Cooperation
  • รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันกับนาย Hall ว่ารัฐบาลไทยจะดำเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหาต่างๆ ของสื่อมวลชนอย่างโปร่งใส สำหรับข้อเรียกร้องของ UNHCR ที่ต้องการเข้าไปพบชาวโรฮิงญาที่ถูกจับกุมในประเทศไทยนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ในหลักการ ไทยไม่ขัดข้อง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยจะต้องหารือรายละเอียดของวิธีการดำเนินงานในทางปฏิบัติก่อน ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ (29 ม.ค. 2552) จะมีการประชุมหารือกัน

อนึ่ง ในการให้สัมภาษณ์แยกต่างหากของนาย Hall หลังการหารือ นาย Hall กล่าวว่า UNHCR สามารถร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา ทั้งในมิติของไทยและในภาพรวมระดับภูมิภาค รวมทั้งการแก้ปัญหาที่ประเทศต้นทาง ทั้งนี้ หลังจากการหารือในวันนี้ ตนรู้สึกว่าได้รับสัญญาณที่ดีจากฝ่ายไทย ซึ่งตนก็ตระหนักดีว่า รัฐบาลไทยจำเป็นต้องได้รับความยืดหยุ่นที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ และเชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทางการไทยต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ