ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอชื่อทหารผ่านศึกหญิงชาวไทย — อเมริกันเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 15:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2552 (ตามเวลาของสหรัฐฯ) นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศเสนอชื่อ พ.ต.หญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ (Major Ladda Tammy Duckworth) ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกชาวไทย-อเมริกัน เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีด้าน Public and Intergovernmental Affairs ของกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก (Department of Veteran Affairs) ของสหรัฐฯ ในฐานะผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ พ.ต.หญิง Duckworth จะมีหน้าที่ในการกำกับดูแลงานด้าน public affairs ของกระทรวงฯ ทั้งหมด รวมทั้ง งานด้านการสื่อสาร และการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐฯ อื่นๆ นอกจากนี้ ยังจะมีบทบาทในการกำกับดูแลโครงการสำหรับทหารผ่านศึกไร้ที่พักพิง และกิจกรรมด้านการฟื้นฟูต่างๆ

ในโอกาสนี้ นาย Eric K. Shinseki รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ ได้กล่าวว่าการสื่อสารกับทหารผ่านศึกและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาการให้บริการด้านสวัสดิการและสิทธิประโยชน์แก่ทหารผ่านศึก ทั้งนี้ นาย Shinseki ได้กล่าวว่า พ.ต.หญิง Duckworth เป็นผู้ที่มีความสามารถและมีความเป็นผู้นำที่จะนำภารกิจนี้ให้บรรลุผลสำเร็จ

ก่อนหน้านี้ พ.ต.หญิง Duckworth ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ State Veterans Office มลรัฐอิลลินอยส์ ตั้งแต่ปี 2549 และได้มีโอกาสในการ testify เรื่องสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของทหารผ่านศึกต่อรัฐสภาสหรัฐฯ นอกจากนี้ พ.ต.หญิง Duckworth ได้ปฏิบัติหน้าที่ใน Illinois National Guard และเคยเข้าร่วมปฏิบัติการในกองทัพสหรัฐฯ ในตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของกองกำลังทางอากาศของสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ส่งกำลังบำรุง และ company commander รวมทั้ง ตำแหน่งนักบินเฮลิคอปเตอร์ จนได้เป็น Black Hawk helicopter pilot ของกองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก ซึ่งระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ เฮลิคอปเตอร์ของ

พ.ต.หญิง Duckworth ได้ถูกโจมตีโดยฝ่ายอิรักส่งผลให้ พ.ต. หญิง Duckworth ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียขาทั้งสองข้างเมื่อปี 2547 และเมื่อปี 2549 พ.ต. หญิง Duckworth เคยเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มลรัฐอิลลินอยส์ แต่แพ้ต่อผู้สมัครพรรครีพับลิกันเพียงประมาณ 2,000 คะแนน

พ.ต. หญิง Duckworth เกิดเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2511 ที่กรุงเทพฯ เป็นบุตรีของนายแฟรงค์ แอล ดักเวิร์ธ และนางละมัย สมพรไพลิน สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยฮาวาย ปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย George Washington และกำลังศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Northern Illinois พ.ต. หญิง Duckworth สมรสกับ พ.ต. Bryan Bowlsbey ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกที่ปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพสหรัฐฯ ในอิรักและ National Guard Officer

ที่ผ่านมา พ.ต. หญิง Duckworth และมารดาได้เข้าร่วมกับกิจกรรมของชุมชนคนไทยโดยเฉพาะในนครชิคาโก นอกจากนั้น ยังเคยเดินทางมาประเทศไทยเมื่อเดือนมิถุนายน 2550 โดยได้ไปพบปะสนทนากับผู้สนใจ เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวและการทำงานของตน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ รวมทั้งร่วมงานเลี้ยงรับรองที่สถานเอกออัครราชทูตสหรัฐฯ โดยสื่อมวลชนต่างๆ ของไทยให้ความสนใจอย่างมาก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ