โครงการค่ายเยาวชนทางวัฒนธรรม ASEM Interfaith Dialogue

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 14:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศโดยกรมยุโรป ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ได้จัดโครงการค่ายเยาวชนทางวัฒนธรรมขึ้นภายใต้กรอบ ASEM Interfaith Dialogue เป็นครั้งแรกในระหว่างวันที่ 6-12 กุมภาพันธ์ 2552 ที่กรุงเทพฯ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โครงการค่ายเยาวชนทางวัฒนธรรมเป็นโครงการอันเกิดจากการริเริ่มของไทยและเป็นผลสืบเนื่องจากการจัดสานเสวนาเกี่ยวกับความเชื่อและศาสนาของการประชุมเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting Interfaith Dialogue) ครั้งที่ 5 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับเนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเน้นการส่งเสริมการยอมรับความแตกต่างระหว่างความเชื่อและศาสนา เพื่อมุ่งเสริมสร้างความเข้าใจอันดีซึ่งจะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ค่ายเยาวชนทางวัฒนธรรมในครั้งนี้นับโอกาสอันดีสำหรับผู้นำเยาวชนทั้งไทยและต่างชาติในไทยได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางศาสนาและชุมชนของศาสนาต่างๆ เพื่อปลูกฝังความเคารพและให้ได้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของความหลากหลายทางความเชื่อและศาสนา รวมทั้งเปิดโอกาสให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ และการมองไปสู่อนาคตร่วมกัน

เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้มีจำนวนทั้งหมด 50 คน จาก 25 ประเทศจากทั้งทวีปเอเชียและทวีปยุโรป โดยเยาวชนได้มีโอกาสทัศนศึกษาไปยังสถานที่ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม ศาสนา และความเชื่อต่างๆ ในประเทศไทย เข้าร่วมกิจกรรมหลากหลาย เช่น การปลูกข้าวที่ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติภายใต้โครงการเศรษฐกิจพอเพียงที่จังหวัดนครนายก สังเกตการณ์พิธีเวียนเทียนที่พุทธมณฑล เยี่ยมชมวัดสำคัญๆ ในบริเวณตัวเมืองอยุธยา หมู่บ้านโปรตุเกส โบสถ์คริสต์ และชุมชนมุสลิมภายใต้ความอนุเคราะห์ของคุณดำรง พุฒตาล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างเยาวชนจากภูมิภาคเอเชียกับยุโรป และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนต่างชาติได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ท้องถิ่นของคนไทยอีกด้วย

อนึ่ง กรอบ Asia-Europe Meeting (ASEM) ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 43 ประเทศจากภูมิภาคเอเชียและยุโรปและ 2 องค์กร จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 โดยประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำครั้งที่ 1 เมื่อ มี.ค. 2539

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมยุโรป 0 2643 5000 ต่อ 3277 หรือ 3273

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ