ประกาศเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปมาดากัสการ์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 14:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในกรุงอันตานานาริโว ประเทศมาดากัสการ์ ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน ส่งผลทำให้สถานที่ราชการ ร้านค้า โรงเรียนได้รับความเสียหายจากการถูกเผาทำลาย และมีการบุกรุกเข้าไปขโมยสินค้าโดยผู้ชุมนุมบางส่วน และเริ่มลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ นอกกรุงอันตานานาริโว ปัจจุบัน สถานการณ์ทางการเมืองในกรุงอันตานานาริโวยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2552 ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับกองกำลังรักษาการทำเนียบประธานาธิบดี เป็นผลให้ผู้ประท้วงถูกยิงเสียชีวิตประมาณ 30 ราย และบาดเจ็บกว่า 200 คน

นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ กระทรวงการต่างประเทศโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ กรุงอันตานานาริโว ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และตรวจสอบผลกระทบที่จะมีต่อคนไทยที่อาศัยในกรุงอันตานานาริโว และบริเวณใกล้เคียง ซึ่งพบว่ายังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แต่อย่างใด ทั้งนี้ สถานกงสุญใหญ่ฯ ได้ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดกับคนไทยที่พำนักอาศัยในกรุงอันตานานาริโว ให้หลีกเลี่ยงการสัญจรผ่านบริเวณที่ชุมนุม และจุดต่างๆ ที่เกิดเหตุการณ์ชุลมุน

กระทรวงการต่างประเทศจึงขอเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังกรุงอันตานานาริโว รวมทั้งเมืองต่างๆ ในมาดากัสการ์ จนกว่าสถานการณ์ในมาดากัสการ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลและคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ กองแอฟริกา กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา โทร 0 2643 5000 ต่อ 2038

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ