เหตุการณ์ปะทะกันที่บริเวณภูมะเขือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2009 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2552 นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชาบริเวณ ภูมะเขือ ดังนี้

เช้านี้ (3 เมษายน) ได้มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ประมาณ 5 นาที บริเวณภูมะเขือ ซึ่งอยู่ในเขตอธิปไตยของประเทศไทย ฝ่ายไทยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

เหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นสืบเนื่องจากกรณีทหารไทยเหยียบกับระเบิดและขาขาดเมื่อวานนี้ (2 เมษายน) ซึ่งเชื่อว่าเป็นกับระเบิดที่ฝังใหม่ ฝ่ายไทยจึงได้เข้าไปตรวจสอบร่องรอยและจากนั้น พบทหารกัมพูชาประมาณ 20 นายที่ได้รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ซึ่งเป็นของไทย หลังจากทั้งสองฝ่ายพูดคุยกันระยะหนึ่ง ปรากฏว่าไม่มีข้อยุติ จากนั้น ฝ่ายกัมพูชาได้เดินกลับและหันมาเปิดฉากยิงใส่ทหารไทย ฝ่ายไทยจึงจำเป็นต้องตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งฝ่ายไทยไม่ได้รับอันตรายใดๆ ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะทำการประท้วงไปยังรัฐบาลกัมพูชาภายในวันนี้

รัฐบาลไทยขอยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของไทยและขอเรียกร้องให้ฝ่ายกัมพูชาหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง และใช้การเจรจาภายใต้กลไกสองฝ่ายที่มีอยู่ ซึ่งขณะนี้ก็กำลังดำเนินไปด้วยดี เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียแก่ทุกฝ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ