การเยือนสหรัฐอเมริกาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 14:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 19 -25 เมษายน 2552 โดยจะเดินทางเยือนนครนิวยอร์กและกรุงวอชิงตัน

ในนครนิวยอร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพบกับผู้บริหารระดับสูงของสหประชาชาติ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของกลุ่มประเทศอาเซียน + 6 และเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของประเทศที่เป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งการพบผู้บริหารของธนาคารกลางนิวยอร์ก (New York Federal Reserve Bank) และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่ของ Asia Society

ในกรุงวอชิงตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพบกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯ และนาย Ron Kirk ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เป็นต้น นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะกล่าวสุนทรพจน์ที่ Georgetown University ตลอดจนพบกับผู้แทนภาคเอกชนสมาชิกของ US-ASEAN Business Council กล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งจัดโดยสภาธุรกิจสหรัฐฯ สภาธุรกิจสหรัฐฯ - อาเซียน ประชุมร่วมกับหัวหน้าสำนักงานของส่วนราชการต่างๆ ของไทยในสหรัฐฯ และพบปะชุมชนชาวไทยในกรุงวอชิงตันและ มลรัฐใกล้เคียงด้วย

การเดินทางเยือนสหรัฐฯ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้ไทยได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ตลอดจนภาคเอกชนสหรัฐฯ ต่อสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจในไทย และหารือถึงโอกาสการขยายการค้า การลงทุนของสหรัฐฯ ในไทยและภูมิภาคอาเซียน นอกจากนั้น ยังจะเป็นการย้ำถึงความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนใกล้ชิดระหว่างไทย-สหรัฐฯ ซึ่งมีความสัมพันธ์กันมากว่า 176 ปี ทั้งนี้ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ