รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนสหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 14:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่ของ Asia Society ณ นครนิวยอร์ก เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยแก่คณะทูต สมาชิกของ Asia Society ตัวแทนภาคธุรกิจ และสื่อมวลชน โดยได้ประเมินถึงสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน รวมทั้งเน้นย้ำถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการนำพาประเทศไทยให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ และความแน่วแน่ในการปฏิรูปการเมืองที่ยั่งยืน รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้ฟังชาวต่างชาติว่า ประเทศไทยยังคงเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวและสถานการณ์ทาง การเมืองที่เกิดขึ้นมิได้ส่งผลกระทบอันใดต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ก่อนการบรรยายดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าพบกับคณะผู้แทนถาวรแห่งสหประชาชาติจาก ประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจา (ASEAN +6) เพื่ออธิบายเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับ นายดันแคน นีเดอร์เราเออร์ ประธานกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ สาขานิวยอร์ก ในระหว่างการเยี่ยมชมตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย การฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา และความเป็นไปได้ของความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กและตลาหลักทรัพย์ไทย

ต่อมาในวันที่ 22 เมษายน 2552 รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับนายเจมส์ สไตเบิร์ก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นายโฮวาร์ด เบอร์แมน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร นายแมกซ์ บอคัส วุฒิสมาชิกและประธานคณะกรรมาธิการการคลัง วุฒิสภา รวมทั้งได้พบกับนายวิลเลียม ลินน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม โดยระหว่างการสนทนากับนายเบอร์แมนและนายบอคัส ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการขยายความร่วมมือระหว่างสหรัฐอเมริกากับอาเซียน ระหว่างการหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึง ความร่วมมือทางทหารอันใกล้ชิดและยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ ผู้แทนระดับสูงของสหรัฐอเมริกาต่างแสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศไทย

สำหรับกำหนดการเยือนในวันต่อๆ ไป รัฐมนตรีว่าการฯ จะพบกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้า และนายเจมส์ โจนส์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ตลอดจนวุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกหลายท่าน นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าฯ ยังมีกำหนดพบกับสภาธุรกิจสหรัฐฯ — อาเซียน หัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทย และผู้แทนชุมชนไทยในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และบริเวณใกล้เคียง อีกทั้งยังมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ในหัวข้อ “Thailand-US Partnership : Reengaging the US in Southeast Asia” ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ