ไทยพร้อมหนุน CICA แผน SMEs

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 08:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2552 นาย Dulat Bakishev ผู้อำนวยการบริหารขององค์กรความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพในเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia—CICA) เข้าเยี่ยมคารวะนายพณิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเดินทางมาประชุมประจำปีสมัยที่ 65ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP)

นาย Dulat ได้รายงานถึงกิจกรรมและพัฒนาการของการดำเนินงานในกรอบ CICA อันได้แก่ การประชุมของประเทศสมาชิก และการเสนอ roadmap เพื่อส่งเสริมการลงทุนและการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจโดยวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งไทยพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในฐานะเป็นประเทศผู้ประสานงานในสาขาความร่วมมือดังกล่าว นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและ CICA โดยไทยในฐานะประธานอาเซียนก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเพื่อให้เกิดการพัฒนาอันสร้างสรรค์ต่อไปในอนาคต

CICA ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 โดยการริเริ่มของคาซัคสถานเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองและการทหารระหว่างประเทศสมาชิก ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 20 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศมหาอำนาจเช่น รัสเซีย จีน อินเดีย โดยไทยได้เข้าเป็นสมาชิกในปี 2547

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ