โฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงข่าวที่อ้างว่าสหประชาชาติกล่าวหาว่าไทยใช้ทหารเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2552 นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามของผู้สื่อข่าว กรณีที่มีสื่อบางรายอ้างว่า รายงานของเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยเด็กในสถานการณ์ความขัดแย้งทางอาวุธระบุว่าไทยเป็นหนึ่งในยี่สิบประเทศที่ใช้ทหารเด็ก สรุปสาระสำคัญของการชี้แจงได้ ดังนี้

  • ข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน รายงานของเลขาธิการสหประชาชาติที่อ้างถึงนั้น ไม่ได้ระบุว่าประเทศไทยใช้ทหารเด็ก ทั้งนี้ ภาคผนวกของรายงานระบุชื่อฝ่ายต่างๆ ที่ดำเนินการในลักษณะที่ละเมิดต่อเด็ก ซึ่งไทยมิได้เป็นประเทศที่มีชื่ออยู่ในภาคผนวกเพราะมิใช่เป็นประเทศที่มีการใช้ทหารเด็ก และมิใช่เป็นประเทศที่มีสถานการณ์ความขัดแย้งทางอาวุธ
  • รายงานระบุถึงประเทศไทยเพียงเฉพาะประเด็นเรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและโรงเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยมิได้มีประเด็นเรื่องการเกณฑ์ทหารเด็กแต่อย่างใด อีกทั้งยังได้มีการชมเชยการดำเนินงานของรัฐบาลไทยต่อการคุ้มครองความปลอดภัยของเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้จนจำนวนเด็กที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ลดลงอย่างมาก
  • ตามข้อเท็จจริง รัฐบาลไม่เคยใช้ทหารเด็ก และไม่เคยมีนโยบายที่จะใช้ทหารเด็ก ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาสิทธิเด็กเมื่อปี 2535 และเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาสิทธิเด็กเรื่อง “ความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ” เมื่อปี 2549 และได้ปฏิบัติตามพันธกรณีอย่างเคร่งครัด

ประเทศไทยมีมาตรการด้านกฎหมายประกันว่า จะไม่มีการเกณฑ์บุคคลที่อายุไม่ถึง 18 ปี เข้าเป็นทหารประจำการในกองทัพ และจะไม่มีการบังคับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปีให้เข้าร่วมในการสู้รบ หากพบหลักฐานว่าผู้ใดเกณฑ์เด็กไปเป็นทหาร ทางการไทยจะดำเนินคดีกับบุคคลผู้นั้นโดยทันทีตามประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ