อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษก ก.ต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 15:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2552 นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโก ตามที่ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก ดังนี้

  • สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อคนไทยที่ลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตฯ จำนวน 105 คน และได้รับแจ้งว่า ยังไม่มีคนไทยติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโก
  • สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประกาศแจ้งเตือนคนไทยเรื่องการระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ พร้อมทั้งขอให้แจ้งเตือนผู้ที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียงให้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีประชาชนพลุกพล่าน หลีกเลี่ยงการทักทายโดยการจับมือและหอมแก้ม และสวมหน้ากากป้องกันหากเดินทางออกจากที่พักอาศัย รวมถึงให้ คนไทยแจ้งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ (น.ส. ธันวดี ชีวะเจริญไชย โทรศัพท์ 044-55-2966-6822) หากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล/สถานที่ติดต่อ ในกรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเลวร้ายลงและจำเป็นต้องมีการอพยพ
  • สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เตรียมการซื้ออุปกรณ์เพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อแล้ว แต่ขณะนี้หน้ากากป้องกันการติดเชื้อขาดตลาด สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการติดต่อประสานกับโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อหาซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว และกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการส่งหน้ากากป้องกันการติดเชื้อให้แก่สถานเอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนคนไทยที่ยังไม่สามารถซื้อหาอุปกรณ์ดังกล่าวได้ในโอกาสแรก
  • กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกได้ออกแถลงข่าวสรุปสถานะของการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ว่า มียอดผู้เสียชิวิตจำนวน 149 คน แม้ว่าทั้งหมดยังไม่ได้รับการยืนยันว่าสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากเชื้อหวัดดังกล่าว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน เป็นต้นมา มีผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่จำนวน 1,995 คน โดยผู้ป่วยจำนวน 1,070 คน ออกจากโรงพยาบาลแล้ว
  • รัฐบาลเม็กซิโกได้ออกมาตรการปิดการเรียนการสอนของโรงเรียนทุกระดับทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้จนถึง 6 พฤษภาคม 2552 นอกจากนี้ สถานที่ท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุดสาธารณะยังคงปิดทำการ และร้านอาหารต่างๆ ได้รับการร้องขอจากรัฐบาลให้ปิดหลัง 18.00 น.

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ