บทบาทของกระทรวงการต่างประเทศในการดำเนินการเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2552 เวลา 10.00 น. นายเชต ธีรพัฒนะ รองอธิบดี รักษาการอธิบดีกรมการกงสุล ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหน้ากากอนามัยจำนวน 5,000 ชิ้น และเจลล้างมือฆ่าเชื้อจำนวน 600 ขวด จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำส่งให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก แจกจ่ายให้ชาวไทยในเม็กซิโกใช้ป้องกันตนเองจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิด A 2009 H1N1 ต่อไป และในวันเดียวกันนั้น (30 เมษายน) กรมการกงสุลได้จัดส่งหน้ากากอนามัยจำนวน 1,000 ชิ้น และเจลล้างมือ 200 ขวดไปยังสถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นงวดแรก โดยทางถุงเมล์การทูต ออกจากประเทศไทยไปยังเม็กซิโกเวลา 23.00 น. นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส ได้จัดส่งหน้ากากอนามัยจำนวน 200 ชิ้น จากสหรัฐอเมริกาไปสมทบตามที่ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโกอีกด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโกแจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ จะปิดทำการระหว่างวันที่ 1-5 พฤษภาคม 2552 (ทั้งนี้ วันที่ 1 และวันที่ 5 พฤษภาคม ก็เป็นวันหยุดราชการของประเทศเม็กซิโกอยู่แต่เดิมแล้ว) เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของเจ้าหน้าที่ตามคำแนะนำของทางการสาธารณสุขเม็กซิโกที่ขอให้ประชาชนเม็กซิโกอยู่แต่ในที่พำนัก หลีกเลี่ยงการออกมาชุมนุมในที่สาธารณะหรือใช้บริการขนส่งสาธารณะโดยไม่จำเป็น ซึ่งสถานทูตต่างประเทศประจำกรุงเม็กซิโกหลายแห่งก็ได้ปิดทำการไปก่อนแล้ว อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ จะทำงานจากที่พัก และชาวไทยในเม็กซิโกหรือชาวไทยในประเทศไทยที่มีญาติมิตรในเม็กซิโกจะยังสามารถติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตลอดช่วงวันหยุด ที่คุณธันวดี ชีวะเจริญไชย อุปทูต หมายเลขโทรศัพท์ (หากหมุนโทรศัพท์จากประเทศไทย) 521-55-2966-6822 หรือ 521- 55- 3925 -1876 (หากติดต่อจากภายในเม็กซิโก) 044-55-2966-6822 หรือ 044-55-3925-1876

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อกับคนไทยในเม็กซิโกที่ได้เคยติดต่อแจ้งชื่อที่อยู่กับสถานเอกอัครราชทูตฯ ไว้ก่อนหน้านี้ ขอให้ระมัดระวังตัวและป้องกันตัวจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว และในชั้นนี้ ยังไม่มีรายงานว่ามี คนไทยในเม็กซิโกติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้แต่อย่างใด ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก และหน่วยงานไทยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ประสานงานกันอยู่ตลอดเวลาเพื่อเตรียมการช่วยเหลือคนไทยตามความจำเป็น และมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ ในชั้นนี้ สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นที่จำเป็นต้องอพยพคนไทยทั้งหมดออกจากเม็กซิโก

กระทรวงการต่างประเทศทำงานร่วมอยู่ในคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นกลไกระดับชาติที่แต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรี และตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการไปให้สถานทูตสถานกงสุลไทยทุกแห่งทั่วโลก ติดตามสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในแต่ละประเทศ และติดต่อกับชุมชนชาวไทยในต่างประเทศอย่างใกล้ชิดเพื่อแจ้งให้ทราบข้อมูลล่าสุดและเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือชาวไทยหากจำเป็นด้วย ในชั้นนี้ ยังไม่ปรากฏรายงานว่ามีชาวไทยในต่างประเทศที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

กระทรวงการต่างประเทศขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยที่พำนักในต่างประเทศ ติดต่อแจ้งชื่อที่อยู่ของท่านไว้กับสถานทูตสถานกงสุลไทยที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อประโยชน์ด้านการให้บริการทางกงสุลและการคุ้มครองผลประโยชน์ของคนไทยในต่างประเทศทั่วๆ ไปตามระเบียบราชการ รวมทั้งเพื่อให้สถานทูตสถานกงสุลสามารถติดต่อท่านได้ในกรณีฉุกเฉินต่างๆ ไม่จำเป็นต้องจำกัดเฉพาะในกรณีการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้เท่านั้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ