การปรับกำหนดการประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 11:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณณ์ต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับช่วงเวลาของการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

  • กำหนดการการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาจะปรับออกไปจากเดิมที่ไทยได้เสนอช่วงเวลาการประชุมในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2552 เนื่องจากผู้นำบางประเทศติดภารกิจตามกำหนดการซึ่งถูกวางไว้ล่วงหน้าเป็นเวลาหลายเดือน อย่างไรก็ดี ได้มีการเสนอช่วงเวลาการประชุมใหม่สองช่วง ได้แก่ หลังการประชุม AMM/PMC/ARF ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมหรือต่อจากประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ในเดือนตุลาคม 2552
  • ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2552 นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของอาเซียน การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) ที่ภูเก็ต ซึ่งระหว่างการประชุม เจ้าหน้าที่อาวุโสจะได้หารือเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาต่อไป
  • ไทยยังคงมีพันธกรณีในฐานะประธานอาเซียนและอาเซียนมีเวทีสำหรับผู้นำและรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกในการเจรจาร่วมกันอยู่แล้ว อาทิ การฉลองความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีครบรอบ 20 ปีที่เกาะเจจูและการประชุมสมัยพิเศษสหประชาชาติเกี่ยวกับวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจและผลกระทบต่อการพัฒนาที่นครนิวยอร์กในเดือนมิถุนายน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ