การออกถ้อยแถลงของประธานอาเซียนเกี่ยวกับนางออง ซาน ซูจี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 11:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

1. การออกถ้อยแถลงของประธานอาเซียนเรื่องนางอองซานซูจีได้กระทำด้วยเจตนาที่ดีต่อพม่าและสะท้อนถึงความปรารถนาที่จะให้กระบวนการปรองดองแห่งชาติในพม่ามีความก้าวหน้าต่อไป บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนปัจจุบัน จะคงหารืออย่างสร้างสรรค์กับรัฐบาลแห่งสหภาพพม่าต่อไป

2. ตามธรรมเนียมปฏิบัติของอาเซียนนั้น “ถ้อยแถลงร่วมกันของอาเซียน” (Joint ASEAN Statement) จะยกร่างโดยเจ้าหน้าที่ของประเทศอาเซียนและจะมีการเจรจากันในเรื่องข้อความ แล้วรับรองโดยรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนหรือประมุขรัฐ/หัวหน้ารัฐบาลอาเซียน ส่วน “ถ้อยแถลงของประธานอาเซียน” (ASEAN Chairman’s Statement) นั้น สามารถออกโดยรัฐบาลซึ่งดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนอยู่ในขณะนั้น โดยไม่จำเป็นที่ประเทศสมาชิกจะต้องร่วมกันร่าง

3. ในกรนี้ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2552 เจ้าหน้าที่อาวุโสของอาเซียนได้หารือกัน และได้มีการแสดงความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับพัฒนาการที่เกิดขึ้น และได้ตกลงกันว่า ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนปัจจุบันควรออกถ้อยแถลงของประธานอาเซียนเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดกรณีนางอองซานซูจี ซึ่งสะท้อนความคิดเห็นต่างๆ ที่ได้มีการแสดงออกในระหว่างการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส จากนั้น ให้ประเทศไทยแจ้งกระทรวงการต่างประเทศของประเทศอาเซียนอื่นๆ ทราบด้วย ทั้งนี้ การดำเนินการในลักษณะนี้ได้เคยกระทำมาก่อนแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ