การเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 มิถุนายน 2552 เพื่อหารือและสานต่อความร่วมมือจากการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย ในระหว่างการเยือนฯ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีสิงคโปร์ และพบหารือกับนายลี กวน ยู รัฐมนตรีที่ปรึกษา นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี และคณะที่ทำเนียบรัฐบาล (อิสตานา) ด้วย

การเยือนฯ ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของสิงคโปร์และระดับนานาชาติ อาทิ สำนักข่าวรอยเตอร์ในหัวข้อ “Thailand at a Crossroads : How to Meet the Challenges” หนังสือพิมพ์ The Straits Times การพบหารือกับนักธุรกิจชั้นนำของสิงคโปร์จากสภาธุรกิจ อาทิ Morgan Stanley Institute Management, Temasek Group และ Prudential Asset Management รวมทั้งกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่ง Institute of International Affairs (SIIA) ตลาดหลักทรัพย์แห่งสิงคโปร์ สภาธุรกิจสิงคโปร์ (Singapore Business Federation) และกลุ่มบริษัทพัฒนาที่ดิน Pontiac Land Group ร่วมกันจัดขึ้น ในหัวข้อ “In Conversation with Abhisit Vejjajiva” ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อการสร้างความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจสิงคโปร์และต่างชาติในสิงคโปร์ต่อโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย

ในการระหว่างการเยือนฯ นายกรัฐมนตรีจะยืนยันถึงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และความพร้อมในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาทิ โครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการไทยกับสิงคโปร์ (Civil Service Exchange Programme — CSEP) และการประชุม Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER) โดยจะเชิญชวนนักลงทุนสิงคโปร์ให้เข้ามาลงทุนในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สิงคโปร์มีความเชี่ยวชาญ อาทิ สาขาการบริหารจัดการน้ำ และพลังงาน ตลอดจนสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายสานต่อโครงการ Joint Tourist Destination เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวจากจีนและอินเดียเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยและสิงคโปร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ๆ เช่น การล่องเรือสำราญ ฯลฯ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้ผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยกับสิงคโปร์ในการให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนที่ยังมีระดับการพัฒนารองลงไป โดยเฉพาะประเทศในกรอบความร่วมมือ ACMECS เพื่อสนับสนุนการรวมตัวกันในภูมิภาค (Initiative for ASEAN Integration - IAI) ตลอดจนแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียนและประเด็นที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนจะให้ความสำคัญในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ในเดือนตุลาคม 2552 ความร่วมมือของประเทศในภูมิภาค เพื่อรองรับกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกและประเด็นในภูมิภาคที่สนใจร่วมกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ