คำกล่าวต้อนรับของรมต.ต่างประเทศ ในการประชุมรมต.ต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 จ.ภูเก็ต

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 14:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

(คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ) คำกล่าวต้อนรับโดย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 ภูเก็ต ประเทศไทย 20 กรกฎาคม 2552

______________________

ฯพณฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ฝ่าพระบาท

แขกผู้มีเกียรติ ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

เมื่อปี 2510 ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งแรก โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5 ประเทศเข้าร่วม และนำไปสู่การลงนามปฏิญญากรุงเทพ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 เพื่อประกาศจัดตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในวันนี้ ประเทศไทยภาคภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอีกครั้งหนึ่งที่จังหวัดภูเก็ต ในช่วงระยะเวลา 2-3 วันข้างหน้า ไทยจะให้การต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 27 ประเทศและองค์กรต่าง ๆ ซึ่งจะเดินทางมาร่วมการหารือเกี่ยวกับปัญหาสำคัญของโลกและของภูมิภาคซึ่งมีผลกระทบต่อภูมิภาค เรารู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้ต้อนรับมิตรจากปาปัวนิวกินีและติมอร์-เลสเต ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกของเจ้าภาพ เราหวังว่า ท่านจะมีการหารือที่ประสบผลสำเร็จในระหว่างที่พำนักอยู่ที่นี่

ในนามของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและแขกพิเศษ ผมขออนุญาตแสดงความขอบคุณเป็นอย่างสูงต่อ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งได้ให้เกียรติมาร่วมในพิธีเปิดในวันนี้ นับตั้งแต่ประเทศไทยเข้ารับตำแหน่งประธานอาเซียนเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นผู้นำในความพยายามร่วมกันของพวกเราในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศต่าง ๆ และการประชุมสุดยอด ซึ่งเรารู้สึกซาบซึ้งในความเป็นผู้นำ ที่เสียสละและอุทิศตนของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

การประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเป็นโอกาสอันดีสำหรับอาเซียนที่จะสะท้อนถึงความสำเร็จที่ผ่านมาและพิจารณาทบทวนปัญหาท้าทายต่าง ๆ ในยุคแห่งโลกาภิวัตน์และในโลกที่ต้องมีการพึ่งพา ซึ่งกันและกัน ทำให้เราจำเป็นต้องพิจารณาแนวทางในการเสริมสร้างความร่วมมือและเพิ่มขีดความสามารถในการตอบสนองต่อปัญหาต่าง ๆ เราได้ผ่านเหตุการณ์ที่เป็นอุปสรรคต่อความพยายามที่จะมุ่งไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเป็นเครื่องทดสอบเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของเรา ผลกระทบจากวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงิน การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ล้วนแล้วแต่ต้องการได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน ประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีต่างประเทศจะหารือกันในช่วง 2-3 วันข้างหน้า ซึ่งในอดีตที่ผ่านมากว่า 40 ปีของอาเซียน ภูมิภาคของเราไม่เคยต้องเผชิญกับปัญหาท้าทายซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของสังคมอาเซียนเช่นนี้มาก่อน

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะเรียนเชิญ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศคู่เจรจาอย่างเป็นทางการ

ขอบคุณครับ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ