คำกล่าวของรมต.ต่างประเทศ ในพิธีปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2009 08:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

คำกล่าวของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในพิธีปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ)

คำกล่าวของ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ในพิธีปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42

และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

23 กรกฎาคม 2552 ที่จังหวัดภูเก็ต

**************************

ใต้ฝ่าพระบาท

ฯพณฯ ทั้งหลาย ท่านผู้แทนประเทศต่าง ๆ

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

เมื่อประเทศไทยได้เข้ารับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์เมื่อ 1 ปีที่แล้ว เราได้รับมอบคบเพลิงแห่งการสร้างประชาคมอาเซียน ซึ่งนับจากเวลานั้น เราได้พลักดันให้มีความคืบหน้าไปมากด้วยการร่วมแรงร่วมใจของประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ

โครงสร้างใหม่ของอาเซียนได้รับการวางรากฐานโดยการมีผลใช้บังคับของกฎบัตรอาเซียน โครงการและมาตรการต่าง ๆ ที่จะดำเนินการเพื่อผลักดันการรวมตัวเป็นประชาคมทั้ง 3 เสาหลักได้รับการบรรจุไว้ในปฏิญญาชะอำ หัวหิน ว่าด้วยแผนงานสำหรับประชาคมอาเซียน กลไกใหม่ ๆ ของอาเซียนซึ่งรวมถึงคณะมนตรีประสานงานอาเซียน คณะมานตรีประชาคมอาเซียน และคณะกรรมการผู้แทนถาวรประจำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตาได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่แล้ว

ในช่วงระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา เราสามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นที่สำคัญซึ่งจะช่วยเสริมสร้างให้อาเซียนเป็นองค์กรที่มีกฎกติกาในการทำงานและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยคณะมนตรีประชาคมการเมือง-ความมั่นคงอาเซียนได้รับรองร่างกฎระเบียบสำหรับการดำเนินงาน ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางในการยกร่างกฎระเบียบสำหรับประชาคมเศรษฐกิจและประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนในอนาคตด้วย นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ให้ความเห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของอาเซียน รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนากลไกระงับข้อพิพาทของอาเซียน เหล่านี้นับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการให้สถานะนิติบุคคลแก่อาเซียน

การรับรองร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนจะช่วยวางรากฐานสำหรับการเสริมสร้างความพยายามของเราในการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การประกาศเริ่มดำเนินงานของคณะกรรมาธิการดังกล่าวจะเป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะทำให้อาเซียนเป็น “ประชาคมเพื่อประชาชน”

การเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ตลอดจนการลงนามในบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับที่เกี่ยวกับความร่วมมืออาเซียน-ออสเตรเลียและอาเซียน-รัสเซียที่เราได้ร่วมเป็นสักขีพยาน เป็นเครื่องย้ำถึงการเป็นหุ้นส่วนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจภายนอก

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

ผลการหารือของเราที่ภูเก็ตจะได้รับการพัฒนาต่อไปให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อผู้นำของเราพบกับอีกครั้งหนึ่งในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องที่กำหนดจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม ศกนี้

นับจากบัดนี้จนถึงเวลานั้น เราต้องทำให้มั่นใจว่า ข้อตัดสินใจของเราจะได้รับการปฏิบัติอย่างครบถ้วนและทันเวลา เพื่อแสดงให้เห็นว่า อาเซียนกำลังมุ่งไปสู่การเป็นประชาคมที่เน้นการปฏิบัติ เราต้องเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อให้อาเซียนสามารถตอบสนองต่อปัญหาท้าทายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มทั้งในเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจและการเงิน ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน หรือการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ นอกจากนี้ เรายังคงต้องร่วมมือต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจว่าประชาชน ของเราจะได้รับประโยชน์จากการรวมตัวของอาเซียนอย่างเต็มที่โดยผ่านการลดช่องว่างในการพัฒนา การเสริมสร้างขีดความสามารถของประชาชน และการพัฒนาการเชื่อมโยงของโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ในภูมิภาค เรายังต้องสร้างความมั่นใจว่าประชาชนทุกภาคส่วนจะเข้ามามีส่วนร่วมและมีความรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของในกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน

ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ

ภารกิจของเราไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยความมุ่งมั่นและจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือกันของพวกเราทั้งมวลจะช่วยให้เราสารถบรรลุผลได้ตามเป้าหมาย ผมเชื่อมั่นว่า เมื่อถึงเวลาที่ไทยจะต้องส่งต่อคบเพลิงของอาเซียนนี้ให้แก่เวียดนามในอีก 6 เดือนข้างหน้า อาเซียนจะมีความพร้อมที่จะเปลี่ยนไปสู่ประชาคมที่มุ่งเน้นที่การปฏิบัติและมีการเชื่อมโยงระหว่างกันมากขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชน

ในโอกาสนี้ ผมขอแสดงความขอบคุณต่อเพื่อนรัฐมนตรีอาเซียนที่อยู่ร่วมกับพวกเรา ณ ที่นี้ในวันนี้สำหรับการมีส่วนร่วม ความสนับสนุน ความมุ่งมั่น และไมตรีจิตมิตรภาพ ศักราชใหม่แห่งความร่วมมือและการสร้างประชาคมได้เริ่มขึ้นเมื่อกฏบัตรอาเซียนมีผลใช้บังคับ และต้องการเจตนารมณ์ร่วมกันของเราเพื่อทำให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ขอบคุณครับ และผมยินดีให้การต้อนรับทุกท่านที่ประเทศไทยอีกครั้งในเดือนตุลาคม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ