รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2552 เวลา 14.30 น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนาย Makhdoom Shah Mahmood Qureshi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ระหว่างการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 16 ณ โรงแรม Sheraton Grande Laguna จังหวัดภูเก็ต สาระสำคัญของการหารือสรุปได้ดังนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานกล่าวว่าตนมาประเทศไทยครั้งนี้เป็นครั้งแรก และรู้สึกประทับใจในอัธยาศัยและการต้อนรับของไทย นอกจากนี้ยังกล่าวชื่มชมบทบาทรัฐมนตรีว่าการฯ ในการเป็นประธานการประชุมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งทำให้การประชุมประสบความสำเร็จด้วยดี นอกจากนี้ ส่วนตัวรู้สึกประทับใจวัฒนธรรมการประชุมของอาเซียนโดยเฉพาะการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) ที่เปิดให้มีการหารือด้วยบรรยากาศที่เป็นบวก ทั้งนี้ ปากีสถานมีความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นประเทศคู่เจรจาของอาเซียนโดยสมบูรณ์ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณบทบาทของปากีสถาน และกล่าวว่าความสำเร็จของการประชุมเกิดจากความตั้งใจที่ดีของทุกๆ ฝ่ายที่เข้าร่วม

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือต่างๆ ในกรอบทวิภาคี อาทิ ความประสงค์ของปากีสถานที่ต้องการให้ปากีสถานเป็นศูนย์กลาง (hub) เชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียตะวันออกกับภูมิภาคเอเชียกลางโดยในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณปากีสถานที่ได้ให้การดูแลช่วยเหลือนักศึกษามุสลิมของไทย ซึ่งฝ่ายไทยให้ความสำคัญมาก ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายอาจมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีอื่นๆ ในอนาคต อาทิ การจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการ และความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ