กระทรวงการต่างประเทศมอบหนังสือเดินทางทูตให้น้องนก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 10:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบหนังสือเดินทางทูตแก่น.ส.นพวรรณ เลิศชีวกานต์ (น้องนก) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปแข่งขันเทนนิสในระดับนานาชาติ ณ ประเทศต่างๆ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาขอให้พิจารณาออกหนังสือเดินทางทูตแก่ น.ส. นพวรรณฯ ซึ่งเป็นนักเทนนิสไทยที่มีผลงานดีเด่น และล่าสุดเพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเทนนิสระดับโลก ประเภทเยาวชนหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ จากรายการวิมเบิลดัน 2009 ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 และ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นับว่าเป็นนักกีฬาไทยที่มีผลงานดีเด่นซึ่งได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวไทยและชาวโลกทั่วไป

กระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้วเห็นว่า การออกหนังสือเดินทางทูตแก่น.ส. นพวรรณฯ เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ข้อ 6 (14) กำหนด “...ให้สามารถออกหนังสือเดินทางทูตแก่บุคคลอื่นใดเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการหรือเกี่ยวกับการเผยแพร่ชื่อเสียงเกียรติคุณของประเทศได้ ” นอกจากนั้น ยังเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาออกหนังสือเดินทางทูตเป็นกรณีพิเศษด้วย กล่าวคือ

  • เป็นผู้เผยแพร่ชื่อเสียงเกียรติคุณของประเทศไทยอย่างแท้จริง โดยได้รับรางวัลชนะเลิศจากการเข้าร่วมแข่งขันเทนนิสระดับโลกได้แก่ แกรนด์สแลม รายการวิมเบิลดัน 2009 ประเภทเยาวชนหญิงเดี่ยว และเยาวชนหญิงคู่ นอกจากนั้น ยังเคยได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทเยาวชนหญิงคู่จากการแข่งขันเทนนิสยูเอสโอเพ่น และเฟรนช์โอเพ่น เมื่อปี 2008 และ 2009 ด้วย
  • เป็นผู้มีความประพฤติดี เหมาะสมกับการเผยแพร่และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยทางด้านการกีฬา โดยภายหลังจากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศวิมเบิลดัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชมเชย น.ส. นพวรรณฯ ว่า เป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย

ที่ผ่านมา กระทรวงฯ เคยออกหนังสือเดินทางทูตเป็นกรณีพิเศษแก่นักกีฬาไทยหลายคนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับนานาชาติแล้ว อาทิ มนัส บุญจำนงค์ อุดมพร พลศักดิ์ เยาวภา บุรพลชัย ธงชัย ใจดี และภราดร ศรีชาพันธุ์ เป็นต้น

การที่น.ส. นพวรรณฯ ถือหนังสือเดินทางทูตจะได้รับความสะดวกในการเดินทางไปร่วมการแข่งขันเทนนิสในประเทศต่างๆ ที่มีความตกลงกับไทยในการยกเว้นการตรวจลงตรารวม 44 ประเทศ อาทิ เยอรมนี ออสเตรีย เบลเยี่ยม อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ