การประชุมสัมมนาหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ(อะมีรุ้ลฮัจย์)

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 12:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมสัมมนาหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ (อะมีรุ้ลฮัจย์) ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (The Southeast Asian Amirul Hajj Symposium)

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดการประชุมสัมมนาหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ (อะมีรุ้ลฮัจย์) ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (The Southeast Asian Amirul Hajj Symposium) ในวันที่ 13 สิงหาคม 2552 ที่โรงแรมพลาซา แอทธินี กรุงเทพมหานคร โดยนายสุรพงษ์ ชัยนาม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม โดยมีอะมีรุ้ลฮัจย์จาก 10 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไนฯ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ กัมพูชา พม่า ลาว เวียดนาม และประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมฯ

การประชุมสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ให้อะมีรุ้ลฮัจย์ รวมทั้งหน่วยงานในด้านการบริหารจัดการฮัจย์ของประเทศในภูมิภาค ได้พบหารือ แลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์เพื่อแสวงหาแนวทางและรูปแบบการดำเนินการและการปฏิบัติที่ดีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการฮัจย์ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ นอกจากนั้น ยังเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างประเทศมุสลิมกับประเทศที่มิใช่มุสลิมในภูมิภาค ด้านการจัดการฮัจย์ รวมทั้งพิจารณากำหนดแนวคิดทิศทาง และกิจกรรมเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในด้านฮัจย์ต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังการสัมมนา คณะอมีรุ้ลฮัจย์มีกำหนดจะเดินทางไปเยือนจังหวัดยะลา ปัตตานี และสงขลา ในวันที่ 14 สิงหาคม 2552 เพื่อพบหารือกับนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รวมทั้งพบปะเยี่ยมเยียนคณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี และจังหวัดสงขลา ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนในพื้นที่ และชาวไทยผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ตามโครงการของรัฐบาลด้วย

อะมีรุ้ลฮัจย์หรือหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ มีหน้าที่นำผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ตลอดจนดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้แสวงบุญ รวมทั้งประสานงานและให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ ในระหว่างการประกอบพิธีฮัจย์ สำหรับประเทศไทยนั้น ในปี 2552 คณะรัฐมนตรีได้มีมติแต่งตั้งให้นายอิสมาอิลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาเป็นอะมีรุ้ลฮัจย์

กระทรวงการต่างประเทศมีนโยบายและบทบาทสนับสนุนการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ เช่น การจัดทำหนังสือเดินทางสำหรับผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ การติดต่อประสานงานกับฝ่ายซาอุดีอาระเบีย สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย กระทรวงฮัจย์ และหน่วยงานอื่นๆ ของซาอุดีอาระเบีย ตลอดจนการช่วยเหลือดูแล แก้ไขปัญหา และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้แสวงบุญในการไปประกอบพิธี ทั้งที่เมืองเจดดาห์ มักกะห์ และมาดีนะห์ นอกจากนั้น ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งฝ่าย กงสุลด้านกิจการฮัจย์ที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ