การสัมมนาเกี่ยวกับกฎระเบียบการตรวจสอบคอนเทนเนอร์บรรทุกสินค้าทางเรือที่เข้าสู่สหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 07:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2552 กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกรมศุลกากร และการท่าเรือแห่งประเทศไทย จะจัดการสัมมนาเกี่ยวกับกฎระเบียบการตรวจสอบคอนเทนเนอร์บรรทุกสินค้าทางเรือที่เข้าสู่สหรัฐอเมริกา ณ ห้องกมลทิพย์ 2 โรงแรมสยามซิตี้ โดยมีนายอภิรัฐ เหวียนระวี รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ นางฉวีวรรณ คงเจริญกิจกุล รองอธิบดีกรมศุลกากร และนายพิทักษ์ ศิลป์ประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพฯ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวเปิดการสัมมนา และ ขอเชิญสื่อมวลชนที่สนใจร่วมทำข่าวในช่วงการเปิดสัมมนา เวลา 09.00 น.

การสัมมนาในช่วงเช้าจะเป็นการบรรยายเกี่ยวกับกฎระเบียบดังกล่าวของสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงความมั่นคง(The U.S. Customs and Border Protection, the U.S. Department of Homeland Security) และกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ในช่วงบ่ายจะเป็นการอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อกฎระเบียบของสหรัฐฯ โดยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าไปยังตลาดสหรัฐฯ โดยคอนเทนเนอร์ทางเรือ ได้แก่ กรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย สมาคมผู้ประกอบการท่าเทียบเรือสินค้าและคอนเทนเนอร์ สมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA*) สมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพฯ (BSAA**) สมาคมเจ้าของเรือไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยได้เชิญผู้แทนองค์การศุลกากรโลก (WCO) และผู้แทนหอการค้าอเมริกันในประเทศไทยร่วมอภิปรายด้วยเพื่อทราบมุมมองด้านมาตรฐานสากลของการตรวจสอบคอนเทนเนอร์ และมุมมองของนักธุรกิจสหรัฐฯ ที่นำเข้าสินค้าจากไทยที่ส่งทางคอนเทนเนอร์ทางเรือซึ่งอาจได้รับผลกระทบเช่นกัน ภายหลังการสัมมนา จะมีการนำเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เดินทางไปเยี่ยมชมท่าเรือแหลมฉบัง

การสัมมนาครั้งนี้ได้เชิญหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการที่เกี่ยวข้องประมาณ 150 คน เข้าร่วมรับฟังข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ในส่วนของภาคเอกชน นอกจากเชิญผู้ประกอบการขนส่งและโลจิสติกส์ทางเรือจากสมาคมที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังเชิญผู้ผลิตและส่งออกสินค้ารายอุตสาหกรรมเข้าร่วมด้วย อาทิ อุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป อาหารแช่เยือกแข็ง ข้าว ผักผลไม้ ยานยนต์และชิ้นส่วนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องหนัง เครื่องนุ่งห่ม ยางพารา เครื่องเรือน เป็นต้น

ต่อมาในวันที่ 22 กันยายน คณะเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จะเดินทางไปเยี่ยมชมท่าเรือแหลมฉบัง และเยี่ยมชมท่าเรือกรุงเทพฯ ในวันที่ 23 กันยายน เพื่อรับทราบปริมาณและกระบวนการขนส่งเคลื่อนย้ายคอนเทนเนอร์สินค้าของไทยที่ท่าเรือ และกระบวนการตรวจสอบคอนเทนเนอร์ของไทยว่า มีความพร้อมหรือข้อจำกัดอย่างไรในอันที่จะรองรับการตรวจสอบคอนเทนเนอร์ทุกตู้ที่จะส่งออกไปยังสหรัฐฯ ในอนาคต

การเชิญเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เดินทางมาไทยในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนภารกิจในต่างประเทศแบบบูรณาการเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าไปยังตลาดสหรัฐฯ โดยคอนเทนเนอร์ทางเรือ ทราบถึงกฎระเบียบใหม่ของสหรัฐฯ ที่กำหนดว่า ตั้งแต่ปี 2555 (ค.ศ. 2012) คอนเทนเนอร์บรรทุกสินค้าทางเรือที่เข้าสู่สหรัฐฯ จะต้องผ่านการตรวจสอบก่อนทุกตู้ เพื่อฝ่ายไทยใช้เตรียมความพร้อมรับมือกับการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดสหรัฐฯ และเพื่อให้ฝ่ายสหรัฐฯ รับฟังข้อคิดเห็นหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยเพื่อประกอบการพิจารณา อันเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมในการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ