รมว.ต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับรมว.ต่างประเทศของมอนเตเนโกร เปรู สวาซิแลนด์ฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมอนเตเนโกร เปรู สวาซิแลนด์ และผู้ช่วยพิเศษของประธานาธิบดีและผู้อำนวยการอาวุโสด้านกิจการเอเชียตะวันออกของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ตลอดจนเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารเช้าระดับรัฐมนตรีของ UNRWA (UN Relief Agency for Palestine Refugees in the Near East) และการประชุมประจำปีของ UN Democratic Caucus

ในการหารือกับนาย Milan Rocen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอนเตเนโกร ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดทำความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน และความตกลงหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีซ้อน และยังเน้นถึงความสำคัญที่จะให้แก่ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะส่งคณะเดินทางไปมอนเตเนโกรเพื่อศึกษาข้อมูลของประเทศและโอกาสในการแสวงหาความร่วมมือในด้านต่างๆ นอกจากนี้ โดยที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ตั้งสถานเอกอัครราชทูตในอีกประเทศหนึ่ง ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายจะพิจารณามอบหมายสถานเอกอัครราชทูตในประเทศใกล้เคียงที่เหมาะสมในการมีเขตอาณาเพื่อดูแลความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน อาทิ สถานเอกอัครราชทูตไทยในฮังการี และสถานเอกอัครราชทูตมอนเตเนโกรในปักกิ่ง

ในการหารือกับนาย Jose Antonio Garcia Belaunde รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรู ทั้งสองฝ่ายและเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ โดยฝ่ายไทยได้เน้นถึงแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล นอกจากนี้ รัฐมนตรีกษิตฯ กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยประสงค์จะเห็นผู้เชี่ยวชาญด้านประเทศไทยในเปรู และเช่นเดียวกันคือ ให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านเปรูในไทย เพราะต้องเร่งรัดให้แต่ละฝ่ายรู้จักกันมากขึ้น และไทยยังสนใจที่จะมีความร่วมมือกับเปรูในเรื่องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงมรดกวัฒนธรรรม ซึ่งเปรูมีความเชี่ยวชาญอยู่มาก รวมทั้งการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการเดินทางและการขนส่งเนื่องจากระยะทางที่อยู่ห่างไกล ทั้งนี้ ฝ่ายเปรูแสดงความสนใจในแนวความคิดดังกล่าว นอกจากนี้ ยังสนใจที่จะมีความร่วมมือการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอาชญากรรม และการโอนตัวนักโทษด้วย

ในการหารือกับนาย Lutfo E Dlamini รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวาซิแลนด์ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งนาย Dlamini จะเดินทางมาเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ โอกาสนี้ ฝ่ายสวาซิแลนด์ได้ขอรับความช่วยเหลือจากไทยในด้านธุรกิจการเกษตร ขณะที่ไทยแสดงความสนใจที่จะนำเข้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมจากสวาซิแลนด์

ในการหารือกับนาย Jeffry Bader ผู้ช่วยพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้อำนวยการอาวุโสด้านกิจการเอเชียตะวันออกของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นสถานการณ์ในภูมิภาค และผลการหารือจากการประชุมกลุ่ม Group of Friends for Myanmar

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมการประชุมประจำปี UN Democratic Caucus ซึ่งเป็นการประชุมของกลุ่มประเทศสมาชิก Community of Democracies (COD) 17 ประเทศ และองค์กรเอกชนที่ทำงานด้านประชาธิปไตย 20 องค์กร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ