ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนภูฏาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2552 นางสาวชมพูนุท นาครทรรพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายเฉลิมพล ทันจิตต์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา (เขตอาณาครอบคลุมภูฏาน) ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเลียนเชน จิกมี ทินเลย์ (Mr. Lyonchen Jigmi Y. Thinley) นายกรัฐมนตรีภูฏาน ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ Deepening and Sustaining Democracy in Asia ณ เมืองพาโร ราชอาณาจักรภูฏาน ระหว่างวันที่ 11 — 14 ตุลาคม 2552

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีต่อความสำเร็จในการจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกของภูฏานเมื่อปี 2551 และยินดีที่ในปี 2552 ไทยและภูฏานจะครบรอบ 20 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ดังกล่าวสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา จะจัดกิจกรรมควบคู่ไปกับการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพิธีเปิดสวนมิตรภาพไทย-ภูฏาน ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2552 ที่กรุงทิมพู ทั้งนี้ ฝ่ายไทยยังได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในภูฏานที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2552 ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินแก่ชาวภูฏานในวงกว้าง โดยไทยในฐานะมิตรประเทศได้มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ภูฏาน จำนวน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีด้านการศึกษา ด้านการแพทย์ และการลงทุนด้านธุรกิจก่อสร้างในภูฏานด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีภูฏานยังได้รับเชิญให้เป็น Keynote Speaker เพื่อกล่าวในหัวข้อทฤษฎีความสุขมวลรวมประชาชาติ (Gross National Happiness — GNH) ของภูฏาน จัดโดยสถาบันพระปกเกล้า ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2553 ศกหน้า

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ